Có nên nâng cấp từ iPhone 5S lên iPhone SE?

Trái ngược với những rò rỉ và tin đồn, thiết kế iPhone SE vẫn không có sự thay đổi nào so với iPhone 4 inch trước đó của Apple là iPhone 5S. Vấn đề là liệu giá trị của nó có xứng đáng để bạn nâng cấp?

Trái ngược với những rò rỉ và tin đồn, thiết kế iPhone SE vẫn không có sự thay đổi nào so với iPhone 4 inch trước đó của Apple là iPhone 5S. Vấn đề là liệu giá trị của nó có xứng đáng để bạn nâng cấp?

iPhone SE sở hữu thiết kế ngoài không khác iPhone 5S - Ảnh: AppleiPhone SE sở hữu thiết kế ngoài không khác iPhone 5S - Ảnh: Apple
Thiết kế, màn hình... tất cả đều giống nhau?

Theo PhoneArena, nếu bạn lấy iPhone SE ra khỏi túi, sẽ không ai có thể biết được sự khác biệt giữa nó với iPhone 5S cũ, trừ khi bạn sử dụng phiên bản màu hồng. Điều này khiến cho nỗ lực cải tiến phần cứng bên trong sản phẩm chỉ đủ để đáp ứng mong đợi của những người ưa chuộng iPhone giá rẻ hơn mà thôi.

Đó có thể được xem là một điều tiêu cực. Thế nhưng việc giữ nguyên thiết kế iPhone 5S vào trong iPhone SE sẽ giúp người dùng các phụ kiện như vỏ bảo vệ và ống kính máy ảnh iPhone 5 cũng như 5S không bị lỗi thời.

Màn hình 4 inch độ phân giải 1.136 x 640 pixel về cơ bản không có gì khác biệt, đáng buồn là nó không hỗ trợ 3D Touch giống như trên iPhone 6S và 6S Plus ra mắt cách đây 6 tháng.

Nhưng xét cho cùng, hầu hết những gì mà Apple đã làm là nhằm mang đến cho người dùng một iPhone SE có mức giá hấp dẫn.

Sức mạnh gói trong kích thước nhỏ gọn

iPhone SE trông giống như một thiết bị ra mắt cách đây hơn 2 năm, nhưng bên trong lại là một sự thay đổi hoàn toàn khác. Trong thực tế, iPhone 4 inch mới được trang bị chip A9 có trên iPhone 6S và 6S Plus. Nói cách khác, iPhone SE cung cấp sức mạnh gấp 2 lần so với iPhone 5S trong bộ phận CPU và 3 lần trong bộ phận xử lý đồ họa.
Cả chip A9 và bộ xử lý chuyển động M9 cũng được trang bị trên iPhone SE - Ảnh: Apple
Kết hợp với bộ xử lý chuyển động M9, nó cho phép đếm bước đi, đo độ cao và đánh thức điện thoại với lệnh “Hey, Siri”. Thật không may, như với bất kỳ thiết bị cầm tay nào của Apple, có rất ít thông tin liên quan đến cấu hình phần cứng của máy được đưa ra, chẳng hạn như bộ nhớ RAM. Nếu nhìn vào những gì mà Apple nhấn mạnh rằng sức mạnh của SE ngang với 6S, nhiều khả năng máy sẽ có 2 GB bộ nhớ RAM.

Trang bị máy ảnh mới

Một nâng cấp rất đáng quan tâm ở iPhone 6S chính là bộ phận máy ảnh so với tiền nhiệm. Với cảm biến iSight 12 MP, Apple đã trở lại với cuộc chơi máy ảnh, cung cấp cho người dùng một trong những máy ảnh tốt nhất trên thị trường smartphone ở thời điểm ra mắt.

Rất may, điều tương tự đã xảy ra với iPhone SE khi máy giữ nguyên độ phân giải. Đối với những người đam mê chụp ảnh, nghiện truyền thông xã hội, bạn hoàn toàn có thể thực hiện với chiếc iPhone 4 inch thay vì phải chuyển sang sử dụng iPhone 4,7 inch lớn hơn của iPhone 6S. Cảm biến máy ảnh trên iPhone SE cung cấp khả năng quay phim 4K ở tốc độ 30 fps, 1.080p ở tốc độ 60 fps hay quay phim chuyển động chậm ở tốc độ 120 fps ở chất lượng 1.080p. Đáng buồn là camera trước của máy vẫn dừng lại ở mức 1,2 MP như trên phiên bản ra mắt cách đây hơn 2 năm.

Apple Pay và tuổi thọ pin

Nhiều người dùng muốn tiếp cận với dịch vụ thanh toán di động Apple Pay mà không muốn nâng cấp lên các sản phẩm màn hình 4,7 inch và 5,5 inch thì iPhone SE sẽ đáp ứng điều này. Điều này được tối ưu hóa thông qua hệ thống phần mềm iOS 9.3 với khả năng hỗ trợ cập nhật ít nhất là 2 năm kể từ thời điểm ra mắt, cho phép tận dụng các dịch vụ mới bổ sung từ Apple.
Thông số thời lượng pin sử dụng tương ứng với các chức năng cho thấy iPhone SE nổi trội hơn - Ảnh chụp màn hình
Thời lượng pin của iPhone 4 inch mới cũng có thể trở thành một điểm nhấn khi Apple chào bán sản phẩm. Theo thông tin chính thức được cung cấp, iPhone SE có thể kéo dài hơn 2-3 giờ khi phát video hoặc duyệt web so với iPhone 6S và iPhone 5S.

Tạm kết

Nhìn chung, iPhone SE là một sản phẩm với thân xác iPhone 5S, nhưng hồn lại chủ yếu là của iPhone 6S. Nếu chọn nâng cấp từ sản phẩm cũ lên iPhone 4 inch mới, bạn sẽ được tiếp cận với chip xử lý nhanh hơn, GPU mạnh hơn, máy ảnh iSight chụp tốt hơn, truy cập Apple Pay và thêm bản màu hồng để mua.

Nhưng cần nhớ rằng, nếu bạn chọn mua iPhone SE thay vì iPhone 6S, bạn sẽ không được tiếp cận với 3D Touch, máy ảnh trước tốt hơn, mới hơn cùng ngôn ngữ thiết kế hình bầu dục gợi cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.