Có nên mua điện thoại trang bị công nghệ 5G trong năm 2019?

02/01/2019 14:19 GMT+7

Năm 2019 được xem là thời điểm mạng 5G ra thị trường, và nhiều hãng di động cũng bắt đầu triển khai công nghệ này. Vậy người dùng có nên "móc hầu bao" chỉ để trang bị công nghệ này trong năm nay?

Tại sao không nên mua điện thoại 5G trong năm nay?
5G sẽ tăng tốc điện thoại, làm ngôi nhà luôn kết nối và tạo ra sự thỏa mãn mà không có tiêu chuẩn không dây nào có thể mang lại. Vấn đề là bạn có nên mua điện thoại 5G trong năm nay hay không?
Các nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng đang tìm cách triển khai mạng 5G trong năm nay. Nhưng như tiền nhiệm, mạng 5G sẽ ngày càng phát triển và những người dùng đầu tiên về cơ bản là một nhóm người thử nghiệm sản phẩm với số tiền rất lớn. Nếu hy vọng có một điện thoại đẹp, pin lâu, hoạt động mọi lúc mọi nơi và giá phải chăng, có thể bạn phải chờ lâu hơn.
Điện thoại 5G sẽ lớn hơn
Trong khi các điện thoại hiện nay đang hướng đến mỏng hơn, đẹp hơn, màn hình lớn hơn hay pin lâu hơn thì điện thoại 5G cần một số radio lớn hơn bên trong. Nó yêu cầu thêm không gian bên trong vỏ kính, có nghĩa nó sẽ giới hạn ở những kiểu phablet (như phiên bản Plus của một iPhone) để chứa chúng. Nếu thích điện thoại gọn nhẹ, hãy suy nghĩ lại.
Một nguyên mẫu điện thoại 5G đến từ Qualcomm có chứa pin rất lớn Ảnh: Anandtech
Không chỉ có vậy, nếu muốn jack cắm tai nghe thì điện thoại 5G sẽ ngày càng xa lánh chúng khi mà các nhà sản xuất đang muốn cắt bỏ nhiều thành phần bên trong điện thoại mà không chỉ dừng lại ở jack cắm tai nghe, như loa âm thanh nổi, máy quét vân tay, nhiều camera sau… Tóm lại, nếu muốn điện thoại nhỏ hơn, nhiều tính năng hơn thì hãy gắn bó với LTE thông thường.
Chi phí đắt đỏ
Tất cả những thành phần bổ sung bên trong những chiếc điện thoại lớn hơn sẽ làm tăng giá điện thoại, vì vậy những điện thoại 5G ban đầu chắc chắn bị giới hạn ở phân khúc cao cấp. Về cơ bản, đó là những chiếc điện thoại như Galaxy S hay Note của Samsung, Pixel của Google hay bất cứ thứ gì cao cấp từ LG. Giá bán cho chúng hầu hết từ 1.000 USD trở lên.
Những chiếc điện thoại 5G đầu tiên có thể sẽ có giá từ 1.000 USD trở lên Ảnh: AFP
Dĩ nhiên nó bao gồm cả những tính năng hữu ích khác để thu hút người mua, như nhiều camera, màn hình gập, vết cắt lỗ tròn trên màn hình… Như trường hợp 3G và LTE, sẽ mất ít nhất một năm để phần cứng 5G rơi vào phân khúc tầm trung.
Thời lượng pin thấp hơn
Qualcomm từng tuyên bố những điện thoại 5G đầu tiên sẽ không tập trung vào pin. Đó là sự thật ngay cả khi điện thoại vẫn đang được cải thiện khả năng pin. Còn nhớ khi điện thoại LTE ra mắt, nó có thời lượng pin rất thấp, đặc biệt là những điện thoại sử dụng mạng CDMA như Sprint hay Verizon.
Những tiêu chuẩn mạng này yêu cầu nhiều radio và việc xử lý sẽ gây thêm căng thẳng cho phần cứng cho đến khi các nhà sản xuất điện thoại có thể bù đắp phần cứng hoặc phần mềm của họ. Hãy nhớ một radio LTE ngốn pin khủng khiếp ra sao.
Có thể Qualcomm và các đối thủ của hãng sẽ cải thiện thời lượng pin khi sản phẩm 5G ra mắt, nhưng dù thế nào thì mức cải thiện cũng không đáng kể.
Không có tính tương thích chéo với nhà mạng
Khi mà điện thoại khóa mạng đang chuẩn bị rơi vào quên lãng thì mạng 5G lại khiến nó trở lại. Các nhà mạng khác nhau sử dụng dải tần số cao khác nhau, điều đó có nghĩa điện thoại của một mạng sẽ không hoạt động với mạng khác. Các nhà sản xuất hứa hẹn điện thoại của họ có thể hoạt động trên nhà mạng khác nhưng radio 5G bên trong sẽ không hoạt động, tức là bất kỳ tác động khác sẽ không có tác dụng.
Đây có lẽ sẽ là một vấn đề lớn đối với thị trường Mỹ vì các nhà mạng quốc tế đã hỗ trợ mạng không dây chuẩn hơn và hoạt động tốt hơn với điện thoại mở khóa. Nhưng khi công nghệ mới triển khai, chúng ta có thể thấy các vấn đề tương tự ở các thị trường cạnh tranh cao như Tây Âu và Ấn Độ.
Các nhà mạng 5G sử dụng các dải tần số khác nhau Ảnh: AFP
Do tiêu chuẩn tần số cao, 5G nhanh hơn, nhưng mỗi tháp di động sẽ có diện tích nhỏ hơn các tháp di động tương tự trên các tiêu chuẩn cũ. Điều đó có nghĩa là, ngay cả đối với các mạng lớn như AT&T và Verizon, 5G sẽ có mặt ở các thành phố lớn trước tiên và từ từ đến mọi nơi khác. Nếu ở một thị trường nhỏ hoặc bất cứ nơi nào ở nông thôn, có lẽ bạn sẽ không thấy lợi ích của phần cứng 5G đó.
Sẽ không có iPhone
Hãy nhớ cách đây 1 thập kỷ, khi iPhone gốc được tung ra thị trường thì nó đã không hỗ trợ 3G. Điều tương tự cũng có thể đến với iPhone 2019 khi mà Apple có xu hướng rất bảo thủ khi nói đến phần cứng mới, để các đối thủ áp dụng nó cho đến khi phần cứng và phần mềm thực sự trưởng thành. Nhưng trong trường hợp 5G, đó có lẽ đó là bước đi thông minh. Apple có thể chờ 2 hoặc thậm chí 3 năm để tung ra iPhone 5G đầu tiên của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.