Cơ hội doanh thu 19 tỉ USD từ tiền mã hóa Facebook

Thu Thảo
Thu Thảo
13/03/2019 09:22 GMT+7

Chuyên gia ngân hàng Barclays nhìn thấy lợi ích lớn với Facebook nếu kế hoạch tung tiền mã hóa riêng thành công.

Theo CNBC, nhà phân tích internet Ross Sandler của ngân hàng Barclays cho rằng, loại tiền mã hóa đang được hãng mạng xã hội phát triển có thể là một phần của cơ hội doanh thu hàng tỉ USD. Sandler dự báo Facebook Coin giúp công ty Mỹ bổ sung doanh thu lên đến 19 tỉ USD từ nay đến năm 2021. Trường hợp bi quan hơn, chuyên gia này cho rằng Facebook sẽ kiếm thêm khoảng 3 tỉ doanh thu từ việc triển khai thành công Facebook Coin.
Cách đây không lâu, Bloomberg và The New York Times đưa tin về việc Facebook phát triển loại tiền mã hóa dùng cho thanh toán toàn cầu. Giá trị đồng này sẽ gắn liền với giá trị các loại tiền tệ truyền thống, và sẵn có để được người dùng sử dụng thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Facebook đến nay chưa bình luận về thông tin.
Biến động giá đã và đang là rào cản lớn với sự chấp thuận rộng rãi bitcoin, đầu mã hóa đầu tiên và phổ biến nhất thế giới. Dù vậy, Facebook Coin lại theo kiểu “đồng ổn định giá”, kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu cơ vì giá của nó sẽ gắn liền với một loại tiền tệ thật, chẳng hạn như USD.
Mô hình kinh doanh hiện tại của Facebook gần đây chịu áp lực từ người tiêu dùng, chính trị gia và nhà quảng cáo. Công ty vấp phải nhiều bê bối, chẳng hạn như bê bối dữ liệu cho phép hãng Anh Cambridge Analytica thu thập thông tin của hơn 50 triệu người dùng mà không có sự đồng ý. Tuy nhiên, doanh thu Facebook vẫn tăng, và giá cổ phiếu lên gần 30% năm nay.
Mở rộng sang mảng thanh toán có thể giúp Facebook có vị trí khá hơn trong mắt giới đầu tư khó tính. Sử dụng một số hình thức của tiền mã hóa có thể tạo dòng doanh thu mới, yếu tố rất cần thiết với hãng ở giai đoạn này. “Bất kỳ nỗ lực nào để xây dựng doanh thu ngoài quảng cáo, đặc biệt là những hoạt động không lạm dụng quyền riêng tư đều có thể được lòng các cổ đông Facebook”, chuyên gia Barclays nói.
Barclays ước tính doanh thu Facebook dựa trên dịch vụ phân phối kỹ thuật số của Google. Đây là cửa hàng ứng dụng chính thức cho hệ điều hành Android. Google Play đem về cho Google 6 USD doanh thu với mỗi người dùng. Facebook có thể hưởng lợi tương tự với khoảng gần 3 tỉ người dùng đến năm 2021. Đồng mã hóa Facebook Coin có thể cho phép nhiều nội dung trả tiền quay trở lại Facebook nếu giới doanh nghiệp định hình mình là đối tác chiến lược trên mạng xã hội.
Dù vậy, con đường kiếm lời từ Facebook Coin không hoàn toàn bằng phẳng. Facebook cần đề xuất cho người dùng định giá khá hơn trong mảng thanh toán hiện thời, và xây dựng niềm tin sau năm 2018 nhiều bê bối. Ngoài ra, hãng cũng phải đáp ứng quy định chặt chẽ về thanh toán trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.