Cơ hội bùng nổ laptop 'siêu di động' giá rẻ

06/12/2019 07:30 GMT+7

Các nền tảng công nghệ vừa được công bố rạng sáng nay 6.12 (giờ Việt Nam) mở đường cho các nhà sản xuất sớm tung ra các dòng laptop cực kỳ nhỏ gọn, mỏng nhẹ và được bán với mức giá chỉ từ 299 USD (khoảng 7,2 triệu đồng).

Trong khuôn khổ sự kiện Thượng đỉnh công nghệ đang diễn ra tại (Hawaii, Mỹ), rạng sáng nay (giờ Việt Nam), Qualcomm Technologies, công ty con của Tập đoàn Qualcomm, công bố danh mục nền tảng Qualcomm Snapdragon Compute để phát triển các loại laptop “siêu di động” có thời lượng pin dài, kết nối di động và hiệu suất trí tuệ nhân tạo (AI) cao. Với kích thước nhỏ gọn như chip trên smartphone, các nền tảng chip thuộc nhóm Qualcomm Snapdragon Compute vẫn có đủ sức mạnh đáp ứng cho laptop.
Cụ thể, Qualcomm giới thiệu các dòng chip Snapdragon 7c và 8c cung cấp kết nối di động siêu nhanh cho các dòng máy tính xách tay thế hệ mới. Các nền tảng này cho phép phát triển các dòng laptop không cần quạt tản nhiệt, nên kích thước cực kỳ nhỏ gọn để dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi.

Bộ ba nền tảng Snapdragon 7c, 8c và 8cx

Ảnh: N.M.T

Nhắm đến phân khúc laptop giá rẻ từ 299 - 400 USD (khoảng 7,2 - 9,5 triệu đồng), Snapdragon 7c nâng cấp 25% năng suất hệ thống và gấp đôi thời lượng pin so với một số dòng chip hiện tại. Snapdragon 7c cộng với khả năng kết nối siêu nhanh thông qua modem Snapdragon X15 LTE. CPU Octa-core Qualcomm® Kryo™ 468 và Qualcomm® Adreno™ 618 đáp ứng dung lượng pin đáng kinh ngạc trong phân khúc giá rẻ. Thêm vào đó, năng lực AI cung cấp khả năng xử lý hơn 5.000 tỉ thuật toán trên giây (TOPS) trên các trải nghiệm AI mới nhất trên Windows 10.

Snapdragon XR2 hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (XR)

Ảnh: N.M.T

Ở phân khúc cao hơn dành cho các laptop có giá bán từ 500 - 600 USD (từ 12 - 15 triệu đồng), Snapdragon 8c tăng hiệu suất lên đến 30% so với thế hệ chip Snapdragon 850, cùng chức năng đa nhiệm mang lại năng suất đáng kể với hiệu suất CPU nhanh hơn. Đáp ứng thời lượng pin kéo dài đến vài ngày trên điện thoại thông minh, modem Snapdragon X24 LTE tích hợp trên nền tảng này giúp kích hoạt khả năng kết nối siêu nhanh - với tốc độ nhiều gigabit - với điện toán đám mây (Cloud) mà không bị gián đoạn. AI trên Snapdragon 8c cho phép thực hiện hơn có thể thực hiện 6 TOPS.
Ngoài ra, Qualcomm cũng giới thiệu nền tảng máy tính doanh nghiệp Snapdragon 8cx, kết nối với phần mềm bảo mật và hỗ trợ lõi bảo mật. Với Snapdragon 8cx, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hệ thống và kết nối các phần mềm an ninh để tăng cường hiệu suất, tính bảo mật.
Nền tảng 5G hỗ trợ thực tế ảo tăng cường
Cũng tại sự kiện trên, Qualcomm đã công bố Snapdragon XR2 - nền tảng 5G hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (XR), cho phép các tính năng tùy chỉnh, ứng dụng trên thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR). Snapdragon XR2 được cải tiến hiệu suất đáng kể so với nền tảng XR, giúp nâng hiệu suất CPU và GPU lên gấp đôi, nâng băng thông cho video lên gấp 4 lần, độ phân giải cao hơn 6 lần và cải thiện AI tới 11 lần. Nền tảng này còn hỗ trợ 7 camera cùng lúc và bộ xử lý thị giác máy tính chuyên dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.