Cơ hội 1.000 tỉ USD cho Đông Nam Á từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Thu Thảo
Thu Thảo
25/11/2018 22:42 GMT+7

Đối tác cấp cao tại hãng tư vấn Bain & Co. là chuyên gia mới nhất cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ giúp sản xuất, công nghệ Đông Nam Á đón lợi lớn.

Theo CNBC, đối tác quản lý khu vực Đông Nam Á Satish Shankar của hãng Bain & Co. cho hay căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến nhiều doanh nghiệp toàn cầu phải tư duy lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc. Khối ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) vì thế sẽ đón rất nhiều lợi ích.
Trong ngắn hạn, ASEAN chịu tác động bất lợi vì đây là cơ sở xuất khẩu cho thế giới nói chung và cho Mỹ nói riêng. “Một số hàng xuất khẩu trung gian đi vào Trung Quốc, sau đó vào Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong các ngành như dệt may, điện tử. Dù vậy về lâu dài, chúng tôi khá tự tin rằng ASEAN sẽ là chuỗi cung ứng thay thế rất hấp dẫn cho các doanh nghiệp tìm cách đa dạng hóa khỏi Trung Quốc”, Shankar cho hay.
Hãng tư vấn dự báo rằng khi giới doanh nghiệp cân nhắc chuyển chuỗi cung ứng về Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực sẽ ứng dụng thêm công nghệ vào hoạt động sản xuất thường nhật, có thể tạo ra cơ hội 1.000 tỉ USD.
Mỹ đánh thuế bổ sung lên một loạt hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 7. Bắc Kinh cũng đáp trả bằng cách áp thuế ngược lại lên hàng nhập khẩu Mỹ. Giới đầu tư sẽ theo dõi sát cuộc họp được chờ đợi giữa hai nước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào ngày 30.11 và 1.12.
Ngay cả khi căng thẳng thương mại cuối cùng dịu đi, các doanh nghiệp vẫn sẽ cố gắng chuyển một phần chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, ông Shankar cho biết. Ông giải thích: “Vì hai lý do. Một là quá trình này đang được tiến hành và các trải nghiệm mà giới doanh nghiệp đang có ở Việt Nam, Thái Lan là tích cực. Hai là chuyện đa dạng hóa là hoạt động kinh doanh tốt vì xóa bỏ rủi ro tập trung với chuỗi cung ứng”.
Theo ông Shankar, mỗi nước trong khu vực ASEAN có thế mạnh khác nhau. Đơn cử, Thái Lan mạnh về ô tô, có thể trở thành nơi cung ứng thay thế cho các hãng xe, trong khi Việt Nam thì mạnh về dệt may và linh kiện điện tử.
Triển vọng phát triển và nhân khẩu học Đông Nam Á thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, những người đều đặn đổ tiền vào khu vực. Báo cáo mới công bố của Google và Temasek dự báo kinh tế internet của ASEAN sẽ vượt 240 tỉ USD đến năm 2025 nhờ kết nối di động giá phải chăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.