Cloudflare Image Resize bổ sung hỗ trợ hình ảnh AVIF

05/10/2020 10:00 GMT+7

Dịch vụ Image Resize của Cloudflare vừa được bổ sung khả năng hỗ trợ định dạng hình ảnh AVIF, vốn được cho là có khả năng nén hơn đáng kể so với các định dạng cũ như WebP và JPEG.

Theo Neowin, hiện tại chỉ có Chrome 85+ và Opera 71+ mới hỗ trợ định dạng hình ảnh mới, trong khi nó cũng đã được thêm vào Firefox nhưng không được bật theo mặc định. Bằng cách thêm hỗ trợ cho AVIF, Cloudflare sẽ giúp tiết kiệm băng thông và làm cho các trang web tải nhanh hơn.
Cloudflare tuyên bố rằng AVIF có thể giảm hình ảnh xuống một nửa kích thước của JPEG và WebP. Định dạng JPEG phổ biến đã có từ năm 1992 trước khi JPEG 2000, JPEG XR và WebP được đưa ra nhằm thay thế, nhưng không có cải tiến nào trong số này được cho là gần với thành công của AVIF.
Giải thích về lợi ích của AVIF so với WebP, Cloudflare cho biết: “WebP bị giới hạn ở độ sâu màu 8 bit và trong chế độ hoạt động nén tốt nhất, nó chỉ có thể lưu trữ màu ở một nửa độ phân giải của hình ảnh. Điều này làm cho các cạnh của màu bão hòa bị nhòe hoặc tạo pixel trong WebP. AVIF hỗ trợ màu 10 bit và 12 bit ở độ phân giải đầy đủ và dải động cao (HDR). AV1 cũng sử dụng một kỹ thuật nén mới: chroma-from-luma. Hầu hết các định dạng hình ảnh lưu trữ độ sáng riêng biệt với màu sắc. AVIF sử dụng kênh độ sáng để đoán kênh màu có thể trông như thế nào. Chúng thường tương quan với nhau nhưng có kích thước tập tin nhỏ hơn và các cạnh sắc nét hơn”.
Đối với những người sử dụng Cloudflare, công ty giải thích rằng AVIF được khuyến nghị trên các trang web cần cung cấp hình ảnh chất lượng cao với một lượng băng thông nhỏ, chẳng hạn như các trang web tại những quốc gia mà dữ liệu truy cập web vốn đắt đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.