Chuyển mạng giữ số: Khách hàng bị làm khó?

09/01/2019 16:03 GMT+7

Thực tế khi khách hàng đi tiến hành làm dịch vụ chuyển mạng giữ số không hề đơn giản, bởi nhà mạng tìm nhiều lý do để "làm khó" nhằm níu kéo khách hàng không rời mạng.

Trong đó, dịch vụ dữ liệu di động là các gói giá trị gia tăng được người dùng sử dụng rất nhiều. Các nhà mạng cũng “chăm chỉ” tung ra những gói data kèm nhiều ưu đãi khác nhau và gần như không ràng buộc người dùng nhằm thu hút họ tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ này.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số, các nhà mạng đã có những chiến lược khá “lạ kỳ” khi cài điều kiện ràng buộc đối với người dùng muốn gia hạn sử dụng dịch vụ dữ liệu di động của mình. Chẳng hạn, với nhiều gói cước data đang phát hành cho thuê bao, MobiFone đính kèm yêu cầu người dùng phải cam kết sử dụng mạng này thêm 12 tháng hoặc 24 tháng (tùy gói), không được đổi mạng mới cho phép gia hạn thêm. Trong trường hợp không đồng ý với cam kết trên, dịch vụ Mobile Internet của khách sẽ bị hủy.
Điển hình trong số này có các gói D5 (thuê bao trả 5.000 đồng mỗi ngày để đổi lấy 1 GB dữ liệu 4G sử dụng trong 24 giờ), hay C90 (phí 90.000 đồng/tháng được hưởng 60 GB dữ liệu, miễn phí nhiều phút gọi nội mạng và liên mạng trong một tháng)… Tất cả đều kèm yêu cầu cam kết sử dụng mạng MobiFone thêm 2 năm kể từ thời điểm gia hạn, nếu không sẽ bị hủy gói data này.
Thậm chí, nếu người dùng không để ý, gói dữ liệu tự động gia hạn, đồng nghĩa chủ thuê bao đã “tự động cam kết” sử dụng dịch vụ của MobiFone thêm 2 năm tới.
Điều khoản gia hạn gói cước được bổ sung mới từ tháng 1.2019 Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với Thanh Niên, MobiFone cho biết khi khách hàng sử dụng các gói 3G/4G thông thường của MobiFone không cần cam kết sử dụng dịch vụ. Cụ thể, nhà mạng này chỉ áp dụng chính sách cam kết nói trên đối với một số ít gói cước có ưu đãi đặc biệt, của MobiFone. Các gói cước này chỉ áp dụng cho một số ít đối tượng khách hàng thỏa mãn điều kiện (ví dụ theo địa bàn...). Do những chính sách khuyến mại đặc biệt của chương trình, cũng như phạm vi hẹp của chương trình, khách hàng cần cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài với MobiFone để hưởng những ưu đãi đặc biệt này.
Trong một trường hợp khác, anh Quang Khải (Đồng Nai) là khách hàng của MobiFone đã hơn 12 năm qua, nhưng do khu vực sinh sống ở tỉnh xa nên chất lượng dịch vụ không được như kỳ vọng, nay anh quyết định đổi sang dịch vụ của nhà cung cấp khác mà không phải thay đổi số điện thoại. Tuy nhiên “hành trình” đăng ký chuyển mạng của anh không êm ả và gặp nhiều rắc rối gây kéo dài thời gian.
“Tổng đài tự động liên tục gửi tin nhắn từ chối yêu cầu với lý do thuê bao của tôi không đủ điều kiện để chuyển mạng, đề nghị liên hệ với tổng đài viên. Nhưng khi gọi cho tổng đài viên hay thậm chí ra tận đại lý thì nhân viên đều trả lời ‘Không biết’ thuê bao của tôi đang bị vướng tại đâu”, anh chia sẻ.
Tương tự, anh Duy Khang (Tân Bình, TP.HCM) cũng chia sẻ việc thay đổi mạng của anh gặp nhiều khó khăn khi nhà mạng liên tục đưa ra những thông tin cho rằng thuê bao của anh không trùng khớp với thông tin đăng ký, dù rằng anh cho biết mình đang là thuê bao trả trước đã dùng được 9 năm và chưa từng vi phạm hoặc nợ cước dịch vụ.
Trước vấn đề này, MobiFone chia sẻ đã liên hệ trực tiếp và tư vấn, hướng dẫn khách hàng chi tiết để thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với những khách hàng chưa đủ điều kiện để thỏa mãn các điều kiện chuyển mạng theo yêu cầu của Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, đều có hướng dẫn cụ thể để khách hàng đáp ứng được các yêu cầu chuyển mạng và giải quyết nhu cầu cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Thực tế, không chỉ riêng MobiFone mà các nhà mạng khác như Viettel, VinaPhone hay Vietnammobile (4 doanh nghiệp bắt đầu cho chuyển mạng giữ số từ ngày 1.1.2019) đều có những áp dụng rất chặt từ khâu tiếp nhận hồ sơ chuyển mạng bước đầu của khách hàng, do vậy không ít thuê bao cảm thấy khó khăn khi muốn rời mạng.
Ví dụ, thuê bao phải hoạt động tối thiểu tại mạng gốc mới được đăng ký chuyển mạng giữ số, có đầy đủ thông tin xác minh (giấy tờ tùy thân, ảnh…) và trùng khớp với dữ liệu của doanh nghiệp đang lưu trữ. Thuê bao chuyển đi không được nợ cước, không đăng ký roaming hoặc đã hủy trên 60 ngày, không vi phạm bất kỳ điều khoản, cam kết nào với nhà mạng gốc…
Thậm chí, một số nguồn tin còn khẳng định các nhân viên tại đại lý đang chịu một chỉ tiêu mới: nếu họ để khách rời mạng quá nhiều sẽ bị trừ điểm.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được Bộ Thông tin và Truyền thông và 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai từ ngày 15.11.2018. Tuy nhiên, ở thời điểm này dịch vụ chỉ mới áp dụng đối với các thuê bao trả sau.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2019, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ áp dụng với tất cả thuê bao trả sau và trả trước, được các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.