Việt Nam có tiềm năng triển khai ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa

25/01/2021 15:03 GMT+7

Medix Global có kế hoạch đầu tư vào dịch vụ y tế số hóa tại Việt Nam, cụ thể là phát triển ứng dụng cho phép tìm kiếm thông tin, đặt lịch với bác sĩ, chẩn đoán và theo dõi hồ sơ bệnh án một cách toàn diện.

Giải pháp số này có sự kết hợp giữa công cụ số và sự tư vấn của bác sĩ thực (con người). Ứng dụng Medix đóng vai trò trung gian, hỗ trợ bệnh nhân từ giai đoạn chẩn đoán bằng cách tiếp nhận kết quả xét nghiệm. Sau khi hồ sơ bệnh án được gửi, Medix tổ chức hội chẩn từ xa với các bác sĩ theo đúng chuyên ngành và đưa ra phương án điều trị.
Lợi thế của Medix là giúp mọi người tiếp cận được dịch vụ y tế chất lượng mà không phụ thuộc vào nơi sinh sống. Tại Việt Nam, nhiều bệnh nhân có tâm lý muốn điều trị tại nước ngoài khi mắc bệnh nặng. Medix có thể làm cầu nối để giúp bệnh nhân được chẩn đoán, điều trị với các bác sĩ đầu ngành ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ thông qua việc kết nối với mạng lưới các bác sĩ, chuyên gia. Như vậy, người bệnh tiết kiệm được chi phí đi ra nước ngoài nhưng vẫn nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị mong muốn.
Đồng thời, việc điều trị vẫn được thực hiện ở Việt Nam, thông qua các bác sĩ tại Việt Nam. Medix sẽ theo dõi và đảm bảo chất lượng của quá trình điều trị. Đối với các bệnh nhân của Medix, mỗi bệnh án cá nhân sẽ có một bác sĩ và một y tá phụ trách nói tiếng Việt, đồng hành và hỗ trợ bệnh nhân xuyên suốt quá trình điều trị, trao đổi, cung cấp thông tin cho bệnh nhân và gia đình. Thời gian tối thiểu thông thường là 3 tháng. Trong đa số trường hợp, bác sĩ và bệnh nhân đồng hành trong 6 tháng, 9 tháng, một năm, một năm 6 tháng… để hỗ trợ quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Bà Sigal Atzmon muốn đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe số thông qua các start-up công nghệ

Ảnh: Medix

Khi đề cập đến mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, bà Sigal Atzmon, nhà sáng lập kiêm CEO của Medix cho biết: “Nhìn chung, Medix tìm kiếm các giải pháp công nghệ, đặc biệt là sử dụng trí tuệ nhân tạo, big data… để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ của người bệnh. Nếu Medix tìm được các công ty khởi nghiệp tốt, mức đầu tư ban đầu dự kiến khoảng vài trăm nghìn USD và sẵn sàng mở rộng đầu tư nếu kết quả ban đầu khả quan".
Bà cũng đưa ra ví dụ về việc ứng dụng công nghệ để chẩn đoán bệnh từ xa. Với công nghệ nhận dạng giọng nói, người dùng cảm thấy khó thở hay hụt hơi có thể ghi âm giọng nói của mình bằng điện thoại hoặc máy ghi âm rồi gửi sang Medix. Medix sẽ chuyển cho các bác sĩ để chẩn đoán và lập hồ sơ theo dõi sự thay đổi giọng nói theo thời gian.
Đây là hình thức chẩn đoán mới sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học cũng như phân tích dữ liệu để xem xét sự thay đổi trong giọng nói và hơi thở bị ngắn/hụt hơi của một người, qua đó phát hiện một số bệnh nghiêm trọng như Covid-19, một loại bệnh có triệu chứng phổ biến là khó thở, hụt hơi. Hụt hơi cũng có thể là triệu chứng bệnh phổi hay tim mạch…
Chăm sóc sức khỏe số là thế mạnh đang được Medix đầu tư phát triển và sẽ được đưa vào, lồng ghép trong các lĩnh vực, dịch vụ y tế tại Việt Nam. Ra đời năm 2006, Medix là nhà cung cấp các giải pháp quản lý y tế sáng tạo. Với văn phòng khắp thế giới, nền tảng khách hàng của Medix đã vượt quá 5 triệu thành viên tại hơn 90 quốc gia. Đội ngũ Medix có 300 bác sĩ nội bộ cùng các y tá, nhân viên y tế, các tổ nghiên cứu và một mạng lưới được ủy nhiệm trên toàn cầu gồm hơn 4.000 chuyên gia và 2.000 bệnh viện hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.