Lọc quảng cáo, bảo mật thông tin tích hợp trong 1 trình duyệt, bạn đã thử chưa?

21/06/2021 08:00 GMT+7

“Báo động đỏ” khi quảng cáo xen lẫn nội dung lừa đảo ngày càng biến tướng không kiểm soát khiến nhiều người mắc mưu, vô tình bán thông tin cá nhân. Từ đó, kẻ xấu dễ dàng lừa đảo, giả mạo thông tin, chiếm đoạt tài sản,...

“Ngộ độc" vì bão quảng cáo lừa đảo trá hình

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, quảng cáo lừa đảo còn được các đối tượng xấu thực hiện hành vi thông qua phát tán tin nhắn

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, quảng cáo lừa đảo còn được các đối tượng xấu thực hiện hành vi thông qua phát tán tin nhắn

Thời gian gần đây, mạng internet xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo mang tính chất lừa đảo chứa đường link tới website giả mạo có tên gần giống với website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng để dẫn dụ và đánh cắp thông tin của người dùng như tài khoản, mật khẩu, mã OTP…
Bên cạnh đó, theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, quảng cáo lừa đảo còn được các đối tượng xấu thực hiện hành vi thông qua phát tán tin nhắn. Ở một trường hợp cụ thể, ông B.T. (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng thường xuyên nhận được tin nhắn quảng cáo mua hàng hoặc thông báo "trúng thưởng đồng hồ Rolex". "Đồng hồ Rolex có giá trị lớn, không thể tự nhiên trúng món hàng như vậy nên tôi không bấm vào đường link trong tin nhắn để tránh rủi ro", ông T. nói.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tỉnh táo được như ông T. Theo phản ánh từ các diễn đàn về công nghệ, nhiều người đã bị mất tài khoản ngân hàng vì “trót dại” khi bấm vào các đường link quảng cáo lừa đảo này.
Chia sẻ về thực trạng đáng báo động này, chuyên gia an ninh mạng nhận định: “Lý do phổ biến nhất khiến thông tin cá nhân người dùng bị lộ trên internet là do đăng ký các dịch vụ mạng chưa có độ uy tín cao. Hoặc họ cung cấp thông tin cá nhân với các công ty quản lý dịch vụ chưa có tính bảo mật và hệ thống không đảm bảo thông tin khách hàng. Dẫn tới kẻ xấu sẽ dễ dàng xâm nhập để đánh cắp thông tin nhằm mục đích rao bán, trao đổi”.

Hãy là người dùng internet biết chọn lọc thông tin!

Với mục đích giúp các nhà phát triển web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam, Cốc Cốc đã nhanh chóng triển khai Chiến dịch Khiên Xanh. Chiến dịch có sự đồng hành của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center - NCSC) và anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - Kỹ sư An ninh mạng, đồng thời là Nhà sáng lập Chongluadao.vn.
Cụ thể, Cốc Cốc đã phát triển các tính năng Lọc quảng cáo, Duyệt web an toàn, và Tìm kiếm an toàn. Mục đích để người dùng không gặp phải và rơi vào những chiếc ‘bẫy’ online cũng như được bảo vệ khỏi các mối nguy trên mạng như: thông tin lừa đảo, trang web giả mạo, quảng cáo chứa mã độc, nội dung phản cảm…
Trong đó, với tính năng Lọc quảng cáo, Cốc Cốc sẽ lọc quảng cáo độc hại và làm phiền khi người dùng duyệt web. Đó là các quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo, quảng cáo chứa đường dẫn phát tán mã độc; hoặc các quảng cáo có hộp thoại tự động bật tiếng, che khuất phần lớn màn hình, hiệu ứng nhấp nháy.
Bằng cách không tải xuống những nội dung này, Cốc Cốc bảo vệ người dùng trước các rủi ro không lường trước và làm giảm lưu lượng duyệt web, giúp tải trang nhanh hơn và người dùng được bảo mật thông tin cá nhân tốt hơn. Tính năng này nay đã mạnh mẽ hơn nhờ tích hợp công nghệ của Adblock Plus (tiện ích hàng đầu thế giới về chặn quảng cáo và yếu tố theo dõi). Được mặc định kích hoạt trên trình duyệt và người dùng có thể sử dụng miễn phí.
Để xem hiệu quả của Tính năng Lọc quảng cáo, người dùng nhấn biểu tượng Lọc quảng cáo trên thanh địa chỉ

Để xem hiệu quả của Tính năng Lọc quảng cáo, người dùng nhấn biểu tượng Lọc quảng cáo trên thanh địa chỉ

Hơn nữa, với việc người dùng báo cáo các website có dấu hiệu lừa đảo trên trang web safe.coccoc.com, đội ngũ Cốc Cốc sẽ xác nhận, đánh giá lại tính xác thực, độ độc hại của tất cả các trang web đó rồi cảnh báo đến người dùng. Đây chính là tính năng Duyệt web an toàn - tính năng giúp trình duyệt Cốc Cốc đạt giải Sao Khuê 2021 trong lĩnh vực Bảo mật, an toàn thông tin vừa qua.
Với việc linh hoạt bật/tắt tính năng Tìm kiếm an toàn, người dùng có thể chủ động bảo vệ sự riêng tư

Với việc linh hoạt bật/tắt tính năng Tìm kiếm an toàn, người dùng có thể chủ động bảo vệ sự riêng tư

Cùng với đó, người dùng có thể trải nghiệm tính năng Tìm kiếm an toàn trên Cốc Cốc. Tính năng này cho phép người dùng tránh tiếp cận nội dung người lớn (nội dung khiêu dâm) khi tìm kiếm, rất thích hợp và cần thiết đối với gia đình có con nhỏ. Khi được bật, tính năng Tìm kiếm an toàn sẽ lọc bỏ các hình ảnh, video và trang web với nội dung 18+ trên các trang kết quả tìm kiếm của Cốc Cốc.
Với sự kết hợp hoàn hảo của các tính năng trên, người dùng sẽ gần như loại bỏ được những quảng cáo lừa đảo, tránh được những nội dung xấu và an tâm khi tiếp cận hoặc trao đổi thông tin trên internet khi sử dụng trình duyệt an toàn, thân thiện của Cốc Cốc. Để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, hãy cùng tiếp tục báo cáo các web xấu thông qua Chiến dịch Khiên Xanh để dần khởi tạo lại không gian mạng văn minh dành cho người Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.