Chương mới trong lịch sử 10 năm thăng trầm của bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
23/09/2019 16:53 GMT+7

Hôm nay 23.9 là ngày đánh dấu sự ra mắt của hợp đồng tương lai do Intercontinental Exchange (ICE) cung ứng. Hợp đồng tương lai bitcoin của ICE được hãng tin Bloomberg đánh giá là chương mới trong lịch sử 10 năm thăng trầm của bitcoin.

Đây là thị trường đầu tiên được liên bang Mỹ quản lý, cho phép nhà đầu tư mua, bán hợp đồng tương lai bitcoin và nhà đầu tư nhận về lợi nhuận (nếu có) bằng bitcoin thay vì tiền tệ thật. Hợp đồng tương lai này có thể thu hút nhiều nhà đầu tư bảo thủ, những người vẫn còn đứng ngoài cuộc, chờ thêm sự chấp thuận từ giới chức để đưa bitcoin vào danh mục đầu tư của họ. Nó cũng giúp tăng cường nỗ lực tạo ra cấu trúc thị trường để nhiều chuyên gia tài chính xem trọng hơn loại tài sản kỹ thuật số mới.
James Putra, người đứng đầu chiến lược sản phẩm tại hãng TradeStation Crypto, cho hay việc tập trung hóa và tạo ra một cơ sở hạ tầng cho đầu tư vào tài sản tiền mã hóa là "bước tích cực". Vì hợp đồng ICE trả bằng bitcoin, nhà đầu tư có thể vừa thu lợi từ trường hợp giá bitcoin tăng trong tương lai, vừa thu lợi từ chính bitcoin mà họ sở hữu.
Giá bitcoin tăng 177% trong năm nay, thể hiện tốt hơn tất cả các loại tài sản khác trên thế giới. Khi hợp đồng tương lai bitcoin thanh toán bằng tiền tệ thật của CME Group khởi động vào tháng 12.2017, giá bitcoin tăng ngay 9% và leo lên mức 19.511 USD/bitcoin không lâu sau đó.
Hợp đồng tương lai bitcoin của ICE có thời gian chuẩn bị không hề thuận lợi. Công ty đối mặt sự chậm trễ kéo dài nhiều tháng sau khi bị Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) phản đối, chủ yếu là về hướng đề xuất lưu trữ đồng mã hóa của khách hàng để chúng an toàn trước kẻ trộm và những kẻ thao túng thị trường. Để khắc phục điều này, ICE xin giấy phép từ giới quản lý tài chính New York để mở đơn vị lưu ký Bakkt, đơn vị nắm giữ tiền mã hóa cho khách hàng. Bakkt bắt đầu hoạt động từ đầu tháng này.
Khi ICE công bố kế hoạch về hợp đồng tương lai bitcoin vào tháng 8.2018, hãng cũng nhấn mạnh đây là một phần trong kế hoạch nhằm giúp các hãng bán lẻ chấp thuận tiền mã hóa như một hình thức thanh toán. Các đối tác của ICE trong mảng này gồm Starbucks và Microsoft. Dù thế, khả năng bitcoin được nhiều nhà bán lẻ trên thế giới chấp thuận vẫn còn khá xa vời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.