Chứng khoán công nghệ Trung Quốc 'bốc hơi' 250 tỉ USD do lo ngại bị siết chặt

12/11/2020 18:09 GMT+7

Lo ngại chính quyền Bắc Kinh có thể siết chặt các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc , thị trường chứng khoán công nghệ nước này bị thổi bay hàng trăm tỉ USD giá trị chỉ trong vòng vài ngày qua.

Theo CNN, cổ phiếu của Alibaba và JDi.com giảm hơn 10% trong phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán Hồng Kông kể từ hôm 10.11, khiến giới đầu tư vào hai đại gia công nghệ này đang phải trải qua những ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay.
Sự lao dốc này xóa sổ 97 tỉ USD của Alibaba khỏi thị trường chứng khoán, trong khi đối thủ của họ là JD.com cũng không khá hơn nhiều khi bị thổi bay 26 tỉ USD. Meituan - công ty cung cấp các dịch vụ tương tự như Groupon và Yelp và công ty game Tencent cũng bị mất trắng hàng tỉ USD giá trị thị trường. Gom lại, cả bốn đại gia công nghệ kể trên đã bị thổi bay khoảng 255 tỉ USD giá trị dựa trên giá cổ phiếu tại thị trường Hồng Kông, theo dữ liệu của Refinitiv.
Lý giải đà sụt giảm khủng khiếp này, các nhà phân tích cho rằng các dấu hiệu về một chính sách mới của Bắc Kinh đã gây ra nỗi sợ hãi của giới đầu tư. Trước đó, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường - cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đưa ra các hướng dẫn mà họ nói rằng để ngăn chặn độc quyền trên internet. Dù vẫn đang ở dạng dự thảo, nhưng có vẻ như nó đã được âm thầm vận hành sớm khi Bắc Kinh ra tay ngăn cản kế hoạch IPO của Ant Group - một công ty con của Alibaba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.