Chuẩn video AV1 được tăng tốc phần cứng sắp ra mắt

14/10/2020 11:35 GMT+7

Nắm được thị phần video đang tăng vọt ngang bằng với lưu lượng truy cập internet toàn cầu nên Microsoft đã triển khai codec mới.

Tin tốt cho người dùng Windows 10, Microsoft đã xác nhận việc triển khai hỗ trợ codec video AV1 được tăng tốc phần cứng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các hệ thống có GPU mới nhất.
Do mức độ sử dụng video đang cao, đòi hỏi hệ thống máy tính phải được trang bị tốt để xử lý chất lượng video và đồng thời giảm tiêu thụ băng thông mạng. Do đó, Microsoft nêu ra tầm quan trọng của việc triển khai một công nghệ nén video tốt hơn. Được phát triển bởi Alliance for Open Media (AOM), chuẩn hỗ trợ video AV1 được tuyên bố là mang lại khả năng nén tốt hơn 50% so với H.264 và tốt hơn 20% so với VP9 cho cùng một nội dung video.
Theo Microsoft: “Việc kích hoạt hỗ trợ phần cứng cho AV1 giúp người dùng nhận được những lợi ích của codec cải tiến này, đồng thời việc chuyển công việc giải mã video từ phần mềm sang phần cứng thường làm giảm mức tiêu thụ điện năng và tăng tuổi thọ pin trên thiết bị di động”. Và chuẩn AV1 sẽ sớm ra mắt người dùng.

Chuẩn mã hóa AV1 sắp được tung ra vào mùa thu năm nay

Ảnh chụp màn hình

Sau đây là các yêu cầu hệ thống để trải nghiệm video AV1 được tăng tốc phần cứng trên Windows 10:
Một trong những GPU hoặc CPU mới này:
• Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với Intel Iris Xe Graphics.
• GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series.
• Card đồ họa AMD Radeon RX 6000 Series.
• Windows 10 phiên bản 1909 trở lên.
• Phần mở rộng Video AV1.
• Trình duyệt web hoặc ứng dụng khác có hỗ trợ tăng tốc phần cứng cho AV1.
Người dùng Windows 10 có thể cần phải thường xuyên cập nhật trình điều khiển card đồ họa của họ để nhận được các tính năng và cải tiến mới nhất.
Ngoài ra YouTube cũng cho phép người xem kiểm tra xem video có được mã hóa bằng AV1 hay không. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp chuột phải vào video trên YouTube và chọn Stats for nerds, Nếu video được mã hóa AV1, bạn sẽ thấy thông số “av01…” trong dòng “Codec”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.