Chủ sàn tiền ảo 'khóa' 145 triệu USD có để lại di chúc

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2019 15:01 GMT+7

Theo hồ sơ nộp lên tòa án Canada, Gerald Cotten, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa Quadriga CX, có lập di chúc 12 ngày trước khi qua đời.

Theo Bloomberg, việc ông Cotten qua đời đột ngột hồi tháng 12.2018 khiến 145 triệu USD giá trị bitcoin và nhiều đồng mã hóa khác mà nhà đầu tư và người dùng trữ trên sàn bị “đóng băng”. Không ai biết mật khẩu để truy cập số tài sản này.
Hồ sơ nộp lên tòa án cho thấy Cotten có bản di chúc cuối cùng vào ngày 27.11.2018, để lại toàn bộ tài sản cho vợ ông là Jennifer Robertson. Bà cũng là người thi hành di chúc. Thẩm phán Tòa án Tối cao Nova Scotia, ông Michael Wood, cho Quadriga thời hạn 30 ngày để ngăn chặn bất cứ vụ kiện nào chống lại doanh nghiệp ở thời điểm này, theo Canadian Press. Hãng có trụ sở ở Vancouver cũng được chủ nợ bảo vệ.
Sàn Quadriga CX ra mắt vào tháng 12.2013, cho phép người dùng gửi vào nền tảng giao dịch trực tuyến tiền thật hoặc tiền mã hóa, trữ các đồng mã hóa ở sổ cái blokchain vốn chỉ có thể được truy cập bằng một dòng mã bất biến. Công ty có 363.000 người dùng, trong đó có 92.000 tài khoản có số dư bằng tiền mặt hoặc tiền mã hóa.
Cotten là giám đốc và nhân viên phụ trách duy nhất, song không may là ông mất vào ngày 9.12.2018 vì biến chứng của bệnh Crohn tại Jaipur (Ấn Độ). Trong di chúc, nhà sáng lập sàn tiền mã hóa liệt kê nhiều tài sản mà ông nắm giữ, trong đó có một số bất động sản ở Nova Scotia và Kelowna, British Columbia; máy bay, du thuyền Jeanneau 51, chiếc Lexus 2017 và hai chú chó chihuahua. Ông có tài khoản ở Ngân hàng Montreal và Canadian Tire.
Sau khi Cotten qua đời, Quadriga CX không thể tiếp cận với 145 triệu USD giá trị các đồng mã hóa mà họ giữ giùm nhà đầu tư và người dùng. Sàn cũng không thể trả 70 triệu USD lại cho khách hàng.
Cotten là người luôn bảo mật kỹ máy tính xách tay, địa chỉ email và hệ thống nhắn tin được dùng để điều hành doanh nghiệp 5 năm tuổi. Ông cũng là người chịu trách nhiệm xử lý quỹ, tiền mã hóa và mảng kế toán, ngân hàng của doanh nghiệp. Để tránh bị hack, Cotten chuyển phần lớn đồng mã hóa về “ví lạnh”, vốn được cho là an toàn hơn vì không kết nối với internet.
Vấn đề ở đây là Robertson nói rằng bà không tìm thấy mật khẩu hoặc bất cứ hồ sơ kinh doanh nào của doanh nghiệp. Ngay cả với sự trợ giúp của giới chuyên gia để hack hệ thống máy tính và thiết bị di động của Cotten cũng chỉ đem lại một số “thành công hạn chế”.
Hiện một số khách hàng tuyên bố bị Quadriga CX nợ tiền đang theo đuổi biện pháp pháp lý. Trong số các khách hàng bị “khóa” tài sản sau khi Cotten qua đời có một kỹ sư phần mềm ở Orillia, Ontario. Ông này cho biết Quadriga nắm giữ 560.000 đô la Canada của mình, và là một trong những người dùng cá nhân bị ảnh hưởng lớn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.