Chơi game với robot để phục hồi chức năng ở người cao tuổi

Thu Thảo
Thu Thảo
11/09/2019 21:00 GMT+7

Tại một trung tâm dành cho người cao tuổi ở Trung Quốc , bà Wang Lingmei ngồi trước một chiếc máy đào tạo phục hồi chức năng và chơi trò chơi hiển thị trên màn hình.

Theo South China Morning Post, chiếc máy trông khá giống đàn piano điện tử song được gắn liền với màn hình tivi thay vì chỗ để bài nhạc. Người phụ nữ 84 tuổi chạm vào trái cây ảo bằng cách di chuyển tay cầm của máy. Đây là một cách để bà Wang tập thể dục hằng ngày và phục hồi khả năng vận động sau khi bị gãy tay và chân phải cách đây một năm.
"Trò chơi thú vị và giúp tôi cảm thấy vui vẻ. Chúng tôi có một nhà trị liệu để theo dõi tình trạng của mình khi sử dụng máy, vì thế tôi không ngại công nghệ hay chiếc máy này dù nó là thứ mới mẻ với tôi", bà Wang cho hay. Bà là một trong 30 bệnh nhân sống tại Trung tâm Cộng đồng Người cao tuổi Lujiazui, tọa lạc tại một trong những khu vực nổi tiếng nhất của Phố Đông, Thượng Hải.
Dân số Trung Quốc đang già đi, với số lượng người trên 60 tuổi đạt 250 triệu trên tổng số 1,4 tỉ người vào năm 2018. Nước này cần giải pháp để người cao tuổi có thể được hỗ trợ đầy đủ bởi hệ thống phúc lợi xã hội khiêm tốn. Đây là lý do vì sao ngày càng nhiều nhà khoa học và hãng công nghệ nghiên cứu cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia hiệu quả hơn.
MarketandMarkets dự báo việc sử dụng AI trong thị trường y tế toàn cầu dự kiến tăng từ 2,1 tỉ USD năm 2018 lên 36,1 tỉ USD năm 2025. Trung tâm Cộng đồng Người cao tuổi Lujiazui là viện đầu tiên tại Phố Đông sử dụng nệm thông minh với cảm biến để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân. Dữ liệu này có thể được chia sẻ với nhân viên y tế và người nhà. Bệnh nhân còn có thể được tìm thấy nhờ định vị GPS trong trường hợp họ đi lạc.
Máy phục hồi chức năng do Fourier Intelligence có trụ sở tại Thượng Hải sản xuất. Trước khi dùng máy này, trung tâm phải thuê một nhà trị liệu mỗi ngày đến đây để giúp bệnh nhân tập thể dục phục hồi. Dù vẫn cần nhà trị liệu người thật, máy móc phần nào giải phóng con người khỏi công việc lặp đi lặp lại và tốn thời gian. Máy cũng có thể theo dõi ba bệnh nhân cùng lúc, nâng cao hiệu suất trị liệu.
Hiện Trung Quốc tích cực thúc đẩy áp dụng công nghệ thông minh trong nhiều lĩnh vực, từ bắt giữ tội phạm, phát hiện ung thư cho đến xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố thông minh. Yitu Technology, startup AI hàng đầu Trung Quốc năm ngoái giới thiệu công cụ sàng lọc ung thư AI mới để giảm khối lượng công việc và tăng khả năng chẩn đoán của bác sĩ.

[VIDEO] Biến chó robot thành thú cưng cho bệnh nhân mất trí nhớ

Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, nhiều người cao tuổi đã sẵn sàng đón nhận hoạt động chăm sóc người già thông minh. Một phần lý do của việc này là cảnh thiếu hụt lao động chăm sóc người cao tuổi dù công việc này đem lại thu nhập 15.000 nhân dân tệ, tương đương 2.000 USD mỗi năm.
"Nhân viên" chăm sóc người cao tuổi trong tương lai rất có thể là một chú robot có giá dưới 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.400 USD. Robot này có khả năng nhắc nhở người già uống thuốc, đứng dậy và đi vòng quanh một chút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.