Chơi bẩn hất cẳng đối thủ, Qualcomm bị điều tra ở EU

07/02/2020 16:18 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra Qualcomm trước cáo buộc chống cạnh tranh khi lợi dụng vị thế thị trường của mình trong việc cung cấp chip modem 5G trong thị trường chip tần số vô tuyến.

Công ty ở San Diego, Mỹ cho biết mất nhiều năm chiến đấu với các nhà quản lý và phải trả hàng tỉ USD tiền phạt về những cáo buộc tham gia vào các hoạt động cấp phép bằng sáng chế chống cạnh tranh. Qualcomm năm ngoái thua trong một vụ do Ủy ban thương mại liên bang Mỹ kiện và đang kháng cáo.
Qualcomm cung cấp chip modem, hay gọi là bộ xử lý dải tần cơ sở (baseband processors), dùng để kết nối điện thoại di động với mạng dữ liệu không dây. Công ty cũng đang mở rộng sang một lĩnh vực liên quan được gọi là chip đầu cuối tần số vô tuyến, vốn đã trở nên phức tạp hơn trong các điện thoại sử dụng mạng 5G.
Qualcomm đã cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất điện thoại mua chip tần số radio, cùng với chip modem riêng, thay vì chọn các bộ phận từ các nhà cung cấp riêng biệt và tích hợp chúng. Các nhà cung cấp chính khác của chip tần số vô tuyến gồm Broadcom, Skyworks Solutions và Qorvo.
Qualcomm cho biết họ đang trong quá trình giải trình các câu hỏi của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU. Qualcomm có thể bị phạt tiền lên tới 10% doanh thu hàng năm nếu bị kết luận là vi phạm.
Qualcomm đã bị Ủy ban châu Âu phạt 242 triệu euro hồi tháng 7.2019 vì hất một đối thủ khỏi thị trường. Ủy ban cũng phạt Qualcomm 997 triệu euro năm 2018 vì “hối lộ” cho nhà sản xuất iPhone của Apple chỉ sử dụng chip của mình, một chiến thuật nhằm ngăn chặn các đối thủ trong đó có Intel.
Qualcomm giành được hợp đồng chip tần số vô tuyến với Samsung Electronics, Google và LG Electronics. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết cuộc điều tra của EU khó có thể làm chậm tiến độ của Qualcomm trên thị trường chip tần số vô tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.