Chó robot đồng hành cùng lính Pháp trên chiến trường

08/04/2021 14:56 GMT+7

Spot - robot bốn chân của Boston Dynamics vừa được đem thử nghiệm trong cuộc tập trận của một nhóm học viên trong quân đội Pháp.

Mục đích cuộc thử nghiệm này là đánh giá tính hữu dụng của robot khi hoạt động song hành cùng con người trên chiến trường. Những binh sĩ đang trong quá trình huấn luyện sẽ dùng Spot cho nhiều nhiệm vụ trinh sát khác nhau.
The Verge cho biết hình ảnh về buổi tập trận có robot tham gia được trường quân sự Pháp École Militaire Interarmes chia sẻ trên Twitter, tổ chức ở trại Saint-Cyr Coëtquidan.

Chó robot tham gia huấn luyện chiến đấu tại Pháp

Các bài kiểm tra robot diễn ra vào cuối tháng 3 với mục đích "nâng cao nhận thức của học sinh về những thách thức tương lai" và giúp họ hiểu thêm về việc "robot hóa chiến trường". 
Kỹ sư Gérard du Boisboissel của trại Coëtquidan cho biết: "Bốn sinh viên thực hiện dự án bài tập nghiên cứu này với ba tình huống: tấn công bằng cách chiếm ngã tư, phòng thủ ban ngày và ban đêm, chiến đấu trong đô thị".
Theo báo cáo của hãng tin Ouest-France, ngoài Spot ra còn có nhiều robot khác đang cung cấp thông tin tình báo, hỗ trợ cho bộ binh, bao gồm robot Nexter ULTRO và robot Barakuda của Shark Robotics, vốn là một loại phương tiện không người lái mang theo một lá chắn hạng nặng có thể bảo vệ nạn nhân trong những vụ cháy nổ.
Tuy nhiên, Michael Perry - phó chủ tịch kinh doanh của Boston Dynamics lại không hay biết gì về việc này. Ông nói với The Verge rằng robot được bán cho trường quân sự Pháp thông qua một nhà phân phối châu Âu nên công ty ở Mỹ không nắm rõ.

Gặp Fluffy - robot giống chó giúp Ford tăng hiệu quả sản xuất


Sự xuất hiện của Spot trên chiến trường đặt ra nhiều câu hỏi. Boston Dynamics từng cung cấp robot cho quân đội Mỹ, nhưng từ khi chuyển sang thị trường thương mại, công ty không còn liên hệ với quân đội nữa. Spot vẫn đang được một số lực lượng cảnh sát Mỹ sử dụng, dù Boston Dynamics tuyên bố sẽ không bao giờ vũ trang cho robot và đặt ra chính sách cấm dùng robot làm hại con người. Mặt khác, công ty vẫn đang cân nhắc việc cho phép "các khách hàng quân sự" dùng robot nếu có mục đích chính đáng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.