Chờ đợi gì ở sự kiện giới thiệu Surface mới của Microsoft?

02/10/2019 16:41 GMT+7

Nhiều khả năng Microsoft sẽ lần đầu tiên ra mắt một chiếc Surface màn hình kép, nhân sự kiện mà hãng sắp tổ chức.

Microsoft đang ráo riết chuẩn bị những bước cuối cho sự kiện công bố loạt thiết bị Surface mới của hãng vào ngày 3.10 (theo giờ Việt Nam). Chúng ta đã có dịp tham khảo một số cấu hình phần cứng rò rỉ trước đó, có lẽ sẽ có Surface Pro mới, Surface chạy chip ARM tốt hơn và Surface laptop mới.
Nhưng nếu chúng chỉ dừng lại ở đó thì không có nhiều thứ đáng ngạc nhiên, vì chúng đều là sản phẩm được làm mới. Liệu Microsoft sẽ có gì làm chúng ta bất ngờ ở sự kiện sắp tới?
Dưới đây là một số bất ngờ có thể xảy ra ở sự kiện ra mắt Surface mới của Microsoft theo dự đoán của chuyên trang Engadget:

Một mẫu Surface màn hình kép

Chúng ta từng nghe đồn rằng Microsoft đang phát triển một thiết bị nguyên mẫu màn hình kép, dù đó không phải là phiên bản kế nhiệm của chiếc pocket bỏ túi như một số người mong đợi, thay vào đó nó giống với các hệ thống màn hình kép mà Intel từng giới thiệu tại Computex 2019 hoặc Project Precog của Asus năm ngoái. Rõ ràng nhiều nhà sản xuất máy tính cá nhân đang ấp ủ dự định tung các mẫu máy tính xách tay hai màn hình (như Asus Zenbook Pro Duo), do vậy câu hỏi ở đây là Microsoft sẽ làm như thế nào và khi nào thì nó mới lên kệ?

Nguyên mẫu máy tính màn hình kép của Intel

Ảnh: Engadget

Một chiếc Surface màn hình kép sẽ có nhiều ý nghĩa đối với Microsoft (và theo rò rỉ mới nhất nó sẽ chạy biến thể hệ điều hành Windows có tên là Windows 10X). Đừng quên rằng, ban đầu Surface là một ván cờ táo bạo trong việc kết hợp laptop và máy tính bảng. Sau khi nó đã có một khởi đầu mạnh mẽ, hãng bắt đầu biến Surface trở thành một trong những thiết bị máy tính tốt nhất trên thị trường. Bạn nên biết rằng, Apple cũng đang cố gắng hết sức để “bắt chước” và theo kịp bước tiến của Surface với mẫu iPad Pro, nhưng xem ra khó vì iPad Pro vẫn chỉ chạy hệ điều hành di động iPadOS, trong khi Surface chạy hệ điều hành máy tính đầy đủ là Windows 10.
Tất nhiên, nếu chỉ ghép hai màn hình lại với nhau sẽ là không đủ. Các máy tính màn hình kép sẽ phải cân nhắc xem cách mà chúng ta tương tác với máy tính và các yêu cầu cốt lõi. Nhưng hãy nhìn cách mà Microsoft đã thúc đẩy Surface chạy xa tới cỡ nào, liên quan đến việc đặt cược vào màn hình cảm ứng, hãy tin họ có cách thông minh để xử lý hai màn hình hơn các hãng OEM khác. Dù vẫn còn quá sớm để hy vọng Microsoft ra mắt Surface màn hình kép thương mại, những hãy hy vọng họ sẽ giới thiệu một nguyên mẫu đầy triển vọng tại sự kiện rạng sáng mai.

Surface Laptop chạy chip AMD

Đồ họa tích hợp của AMD kết hợp với CPU Ryzen sẽ cải thiện hiệu năng mạnh mẽ cho Surface laptop

Ảnh: Engadget

Surface Laptop là một chiếc laptop thú vị, nhưng bộ khung mỏng của nó không đủ chỗ cho một chiếc card đồ họa mạnh mẽ. Điều này có thể thay đổi nếu Microsoft tung ra các mẫu laptop Surface chạy chip Ryzen của AMD, trong đó bao gồm card đồ họa RX Vega 10 tích hợp. Dĩ nhiên chúng sẽ không thể cạnh tranh với các mẫu laptop chơi game chuyên dụng, nhưng đồ họa tích hợp của AMD sẽ giúp chúng vượt trội so với đồ họa tích hợp Intel. Bạn có thể chơi game Overwatch trên Surface Laptop 3 chạy chip AMD.
Vẫn chưa rõ liệu CPU AMD có mặt trên mẫu laptop 15 inch như tin đồn hay không, nhưng trước đó các thông tin rò rỉ cho thấy sẽ có một con chip Ryzen tám lõi dành cho Surface Laptop mới, rất hấp dẫn. Điều này sẽ tạo ra một bước nhảy vọt về hiệu suất đồ họa cho dòng laptop mỏng nhẹ của Microsoft, đặc biệt là khả năng đa nhiệm. Thêm vào đó, nó sẽ cung cấp cho người mua lựa chọn mạnh mẽ khác mà không cần tốn tiền lên đời Surface Book vốn cồng kềnh hơn. Vấn đề duy nhất là hiện AMD không có sẵn chip di động tám nhân trên thị trường, nên nếu chúng xuất hiện thì sẽ là một ngạc nhiên lớn cho sự kiện của Microsoft.

Một chiếc Surface chạy chip ARM hoàn toàn mới

Thấm thoắt đã 6 năm kể từ khi chiếc Surface cuối cùng của Microsoft chạy chip ARM, chiếc Surface 2 ARM. Sau đó, kể từ Furface 3 hãng đã chuyển hoàn toàn sang chip Intel với kiến trúc x86 phổ biến trên máy tính và tương thích mới mọi chương trình của Windows. Năm ngoái, Surface Go là chiếc máy tính bảng nhẹ và hữu dụng như một chiếc máy tính đầy đủ, vấn đề duy nhất là chip Pentium Gold của Intel khá yếu ớt và hao pin.

Chip ARM sẽ giúp Surface loại bỏ quạt tản nhiệt, thiết kế mỏng nhẹ hơn và tăng thời lượng dùng pin

Ảnh: Microsoft

Do vậy, Microsoft sẽ tiếp tục hành trình tới đâu? Nếu đúng như các tin đồn trước đó, họ sẽ quay lại với kiến trúc ARM thông qua vi xử lý Snapdragon 8cx của Qualcomm dành cho một biến thể đặc biệt của Surface 7. Bản thân con chip này đã có tuổi đời kha khá tính đến thời điểm này, nhưng dựa trên những kết quả bước đầu của Qualcomm, nó có thể sẽ còn được tối ưu hơn nữa đủ để lèo lái chiếc Surface chạy mát mẻ với thiết kế không dùng quạt tản nhiệt, đúng với bản chất của một thiết bị di động, chip này cũng tích hợp một modem LTE mạnh mẽ.
Dù nó có thể không phải là một bước nhảy vọt về hiệu năng so với Surface Go, nhưng phần cứng ARM sẽ cho phép cải thiện thời lượng pin đáng kể ở chế độ chờ (standby) và không dùng tới quạt tản nhiệt. Từ các hình ảnh rò rỉ vừa qua, có vẻ như Surface 7 phiên bản ARM sẽ mỏng hơn bất kỳ mẫu Surface nào trước đó, ngoài ra nó cũng sẽ có một màn hình chất lượng cao và viền mỏng hơn.

Tai nghe Surface Earbuds

Sau Surface Headphone sẽ có Surface Earbuds

Ảnh: Engadget

Chúng ta đã rất ngạc nhiên khi thấy Microsoft có bước nhảy vọt về âm thanh với tai nghe Surface Headphones năm ngoái, với tính năng khử tiếng ồn xuất sắc và hệ thống điều khiển bằng vành tai nghe độc đáo. Giờ đây, tai nghe không dây sẽ là một nhu cầu chính đáng, do vậy sẽ không ngạc nhiên nếu Microsoft tiếp tục tấn công thị trường âm thanh với tai nghe không dây Surface Earbuds mới.
Trước đó, vào tháng 4 chúng ta đã thấy những tin đồn về việc công ty này đang làm việc với một mẫu tai nghe thông minh, có nghĩa là có thể sử dụng như AirPods, nhưng rồi các tin đồn đã lắng xuống kể từ lúc lộ ra, có lẽ Microsoft chưa sẵn sàng để ra mắt nó?
Dựa trên các dịch vụ và sản phẩm mới nhất của Microsoft như Surface Studio, Surface Headphone và Surface Go - có vẻ như trọng tâm lớn của hãng là mang đến một điều gì đó mới mẻ cho các thiết bị mà họ ra mắt. Vẫn có thể quá sớm để khẳng định nó khác biệt với các tai nghe thông minh trước đó, chỉ hy vọng nó sẽ là đối trọng xứng tầm của AirPods đang có mặt trên thị trường mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.