Chip Mỹ bị cấm bán ở Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
05/07/2018 08:10 GMT+7

Một tòa án Trung Quốc vừa ra quyết định tạm thời cấm bán chip của Micron Technology, cắt đứt hãng Mỹ khỏi thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg, đây là thông tin do hãng đối thủ của Micron Technology là United Microelectronics Corp. (UMC) của Đài Loan cho biết. Cụ thể, tòa án nhân dân Phúc Châu ở Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm sơ bộ, ngăn Micron bán 26 sản phẩm. Đây là quyết định có lợi cho UMC. Micron cho biết họ chưa nhận được quyết định và sẽ không bình luận đến khi sự việc chắc chắn hơn. Cổ phiếu của hãng có trụ sở ở Idaho giảm đến 8% sau thông tin.
UMC kiện Micron hồi tháng 1, cáo buộc công ty Mỹ vi phạm các bằng sáng chế ở Trung Quốc liên quan đến bộ nhớ và các sản phẩm khác. Một trong các biện pháp mà UMC muốn có là ngăn chặn Micron sản xuất, nhập khẩu và bán các sản phẩm bị cáo buộc là vi phạm, cũng như phải phá hủy toàn bộ hàng tồn kho và trả tiền bồi thường. UMC từ chối cung cấp bản quyết định của tòa án. Một quan chức Đại lục vừa trả lời cuộc gọi đến tòa án song cho hay chi tiết về lệnh cấm chưa được công bố vì vụ việc đang tiếp diễn.
Cổ phiếu Micron Technology lao dốc sau tin xấu Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu UMC tăng đến 3,9% ở Đài Bắc, trong khi cổ phiếu Micron giảm 5,5% ở New York. Vụ việc này là một phần trong đợt tranh chấp lớn hơn giữa hai doanh nghiệp, xoay quanh cáo buộc rằng UMC đóng vai trò là đường dẫn cho hoạt động đánh cắp thiết kế của Micron, nhằm giúp Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp chip nội địa và thay thế hàng nhập khẩu. Một cơ quan chống độc quyền Trung Quốc đã điều tra Micron và doanh nghiệp đối thủ. Báo chí Trung Quốc cho biết chính quyền đang tìm cách tăng giá chip.
Năm ngoái, Micron kiện UMC và đối tác là hãng Fujian Jinhua Integrated Circuit Co., cho rằng họ đánh cắp bí mật thương mại chip bộ nhớ. Trung Quốc chiếm hơn 50% doanh thu của Micron trong năm tài khóa 2017. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với chất bán dẫn nhưng không lọt top 10 nhà sản xuất hàng đầu các thành phần điện tử quan trọng. Thị trường chip nhớ ngày càng tập trung vào tay Micron và hai đối thủ Hàn Quốc là Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc. Ba hãng thu về lợi nhuận kỷ lục gần đây nhờ việc bán mọi thứ, từ chip cho siêu máy tính đến smartphone.
Lệnh cấm Micron làm leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn liên quan đến nhiều ngành công nghiệp từ thép đến ô tô và điện tử. Đây là các ngành mà nền kinh tế hai bên kết nối chặt chẽ với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.