Chính quyền Tổng thống Trump đưa Xiaomi vào 'danh sách đen'

16/01/2021 08:09 GMT+7

Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, Xiaomi và 8 công ty Trung Quốc khác đã bị đưa vào danh sách đen của chính quyền ông Donald Trump.

Hôm 14.1, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận 9 công ty Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách cấm, điều này đồng nghĩa với việc người dân Mỹ không thể đầu tư vào các công ty này nữa.
Sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký ngày 12.11.2020 cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu từ những công ty có dính líu với quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh này cũng yêu cầu nhà đầu tư rút hết cổ phần trước ngày 11.1.2021.
Xiaomi hiện là một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Theo báo cáo quý 3/2020 của Gartner, Xiaomi đã vượt mặt Apple về doanh số điện thoại bán ra trên toàn cầu.
Trước động thái của chính phủ Mỹ, Xiaomi tuyên bố với TechCrunch rằng: "Công ty không hề bị sở hữu, kiểm soát hay liên quan với quân đội Trung Quốc, cũng không phải là công ty thuộc quân đội Trung Quốc theo định nghĩa của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA). Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp thích hợp để bảo vệ lợi ích của công ty và các cổ đông".
Bloomberg đưa tin, cổ phiếu của Xiaomi đã giảm 10,3% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông ngày 15.1, khiến tài sản của CEO Xiaomi Lei Jun “bốc hơi” gần 3 tỉ USD. Tài sản của Phó chủ tịch Xiaomi Lin Bin cũng giảm 1,7 tỉ USD.
Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã liệt kê 44 công ty mà họ cho là thuộc sở hữu của quân đội Trung Quốc. Các công ty này gồm có hãng Huawei, Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC) và Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC). Chịu chung số phận với Xiaomi lần này còn có Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và hãng hàng không Grand China Air.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.