Chính phủ Mỹ không chỉ nhắm vào công nghệ 5G của Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2019 07:35 GMT+7

Bức thư kêu gọi cấm thiết bị năng lượng mặt trời của Huawei từ giới chức và thượng nghị sĩ hàng đầu Mỹ vừa “châm dầu vào lửa” giữa loạt căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung.

Theo CNBC, cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ về thiết bị viễn thông 5G Trung Quốc muốn mang tới Mỹ, mà còn bắt đầu lan sang nhiều ngành công nghệ khác, theo lá thư mới được 11 thượng nghị sĩ và quan chức cấp cao thuộc Bộ Năng lượng và Bộ An ninh Nội địa Mỹ gửi đi. Họ kêu gọi cấm công nghệ năng lượng mặt trời của Huawei.
Lá thư đặt ra khả năng Mỹ không chỉ muốn chặn smartphone và thiết bị viễn thông từ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, mà còn muốn chặn gần như tất cả công nghệ mà họ xem là mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.
Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry là hai người đứng sau bức thư. Họ cho rằng sản phẩm lưới năng lượng mặt trời “thông minh” hiệu Huawei gây nguy hiểm cho “hệ thống điện và cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ”. Sản phẩm lưới năng lượng mặt trời có nhiều hệ thống điều khiển gọi là biến tần, có khả năng kết nối với lưới điện rộng hơn.
 [VIDEO] Mỹ - Huawei "khẩu chiến" tại triển lãm công nghệ di động thế giới WMC
Lo lắng về điện là chuyện mới trong loạt căng thẳng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc này chỉ làm phức tạp hóa quá trình đàm phán thương mại giữa đôi bên. Vài tháng qua, hai nước bất đồng về hành vi đánh cắp công nghệ, luật chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, vấn đề gián điệp và việc doanh nghiệp Đại lục vi phạm lệnh trừng phạt Mỹ áp lên Iran. Bức thư mới nhất cho thấy giới chức Mỹ sẽ tiếp tục chống nhiều công nghệ “made in China”.
Biến tần của Huawei được khách hàng dân sự, thương mại lẫn tiện ích công sử dụng. Hãng cung cấp nhiều sản phẩm pin mặt trời bên cạnh hệ thống điều khiển, trong đó có phần mềm để chạy và theo dõi các nhà máy xử lý năng lượng mặt trời. Thiết bị của Huawei được sử dụng trên quy mô lớn qua nhiều đợt lắp đặt ở châu Âu, và mới nhất là tại Ả Rập Xê Út.
Ở Mỹ có vài ngành công nghiệp đứng đầu danh sách “cơ sở hạ tầng quan trọng” của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Đứng đầu trong số này là ngành năng lượng, điện và tiện ích. Giới chức tình báo, cơ quan quản lý và nhà lập pháp chú ý nhiều hơn đến ba ngành này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.