Chiêu lừa đảo mới đánh cắp dữ liệu người dùng WhatsApp

21/04/2021 14:07 GMT+7

Với lời mời sử dụng giao diện WhatsApp bắt mắt, kẻ lừa đảo sẽ dễ dàng dắt mũi những người dùng nhẹ dạ để đánh cắp dữ liệu.

Một trò lừa đảo WhatsApp mới đã bắt đầu xuất hiện, kẻ lừa đảo tuyên bố rằng sẽ cung cấp giao diện chủ đề màu hồng cho ứng dụng để có cái nhìn đẹp mắt hơn. Nhưng chúng ta có thể đoán được, nó thực sự không liên quan đến WhatsApp và sẽ lấy cắp dữ liệu của bạn.
Nhà nghiên cứu bảo mật Rajshekhar Rajaharia giải thích trong một bài đăng trên Twitter rằng trò lừa đảo độc hại này đã bắt đầu xuất hiện trong các nhóm WhatsApp, chúng sẽ cung cấp liên kết để tải xuống SDK của ứng dụng được gọi là “WhatsApp in Pink”. Nếu người dùng thực hiện quá trình tải xuống và cài đặt ứng dụng có thể cung cấp cho tin tặc khả năng xem và thu thập thông tin từ thiết bị di động của họ.
Hiện không rõ trò lừa đảo này đã lây lan đến đâu, nhưng nếu bạn tình cờ vướng phải nó, việc đầu tiên và quan trọng nhất là hãy xóa ứng dụng khỏi điện thoại của bạn. Đối với một số người dùng, ứng dụng sẽ tự động ẩn sau khi được cài đặt, nhưng bạn có thể tìm thấy ứng dụng này bằng cách truy cập Storage hoặc Apps (tùy thuộc vào dòng điện thoại bạn đang dùng).
Sau khi ứng dụng độc hại đã được xóa khỏi thiết bị của bạn, hãy mở WhatsApp, chuyển đến tab Settings và tìm menu WhatsApp Web/Desktop. Hủy liên kết tất cả thiết bị vì một hoặc nhiều thiết bị trong danh sách có thể là thiết bị của kẻ tấn công. Bạn cũng nên xóa bộ nhớ cache của trình duyệt và kiểm tra quyền của tất cả ứng dụng của bạn để đảm bảo không có bất kỳ điều gì đáng ngờ trên thiết bị của bạn.
Khả năng cài đặt APK của bên thứ ba tương đối dễ dàng trên thiết bị Android mang lại cho người dùng sự tự do mà các nền tảng di động khác có thể không cung cấp, nhưng nó cũng mở ra cho họ những rủi ro đi kèm. Đây là lý do tại sao mọi người phải luôn thận trọng khi tải phần mềm xuống từ một nguồn không xác định, cho dù đó là trên điện thoại, máy tính bảng hay máy tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.