Chiêm ngưỡng máy bay 2 chỗ ngồi nhỏ gọn, giá 200.000 USD

Thu Thảo
Thu Thảo
16/01/2019 18:28 GMT+7

Một thế kỷ sau khi Henry Ford bỏ dự án "Flying Flivver", một nhóm doanh nhân đang chạy đua để biến máy bay nhỏ gọn, ít chỗ ngồi trở thành hiện thực.

Theo CNBC, nỗ lực làm phương tiện bay mới bao gồm cả một hãng nhỏ ở Columbus, bang Ohio (Mỹ). Công ty Workhorse vừa công bố SureFly Octocopter, phương tiện trông giống như máy bay không người lái, nhưng có khoang hành khách với hai chỗ ngồi tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, bang Michigan.
Khi nguyên mẫu đã cất cánh lên không trung, hãng Workhorse giờ đây nỗ lực để đạt chứng nhận cần thiết từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhằm triển khai sản xuất trong vòng hai năm. Khi được hỏi về lý do vì sao chưa nhiều người tậu một chiếc máy bay trực thăng và để nó trong nhà xe của họ, nhà sáng lập kiêm CEO Workhorse, ông Steve Burns, cho rằng chủ yếu là vì phương tiện quá đắt và khó bay.
SureFly Octocopter Ảnh: Workshorse
Mục tiêu của dự án Octocopter là tạo ra các phương tiện cất cánh, hạ cánh theo chiều dọc một cách dễ dàng, với giá hợp lý và an toàn ngay cả với những người chưa được đào tạo để sử dụng nó. Công ty kỳ vọng FAA sẽ cho phép SureFly Octocopter vận hành bởi ai đó có giấy phép Sport Pilot. Người được trao giấy phép này chỉ phải trải qua quá trình đào tạo và bay chỉ bằng một phần của chương trình lấy bằng lái phi công tiêu chuẩn.
Không như trực thăng bình thường vốn vận hành bằng nhiều chế độ điều khiển, Surefly phần nhiều được điều khiển bằng máy tính. Ông Burn cho hay: “Nếu bạn có thể điều khiển máy bay không người lái, bạn có thể điều khiển SureFly Octocopter”.
SureFly Octocopter không cồng kềnh hơn nhiều so với một chiếc ô tô bình thường Ảnh: Workhorse
SureFly Octocopter được chế tạo gần như hoàn toàn bằng sợi carbon nhưng vẫn có sống trượt bằng nhôm. Trông nó hệt như một chiếc máy bay không người lái hiệu DJI phổ biến nhưng được gắn thêm khoang hành khách. Nó có bốn cánh quạt và mỗi cánh mang một cặp động cơ điện quay ngược chiều. Mỗi động cơ thường cần khoảng 20 kWh hoặc 30 kWh lúc hạ cánh, cất cánh hoặc khi cố gắng ổn định tàu bay giữa gió mạnh.
Hiện SureFly Octocopter chở được khoảng 181 kg song hãng Workhorse đang phát triển phiên bản quân sự mạnh hơn, có thể nâng đến 290 kg. Trong điều kiện bình thường, SureFly Octocopter có tầm bay khoảng 120 km với tốc độ hành trình khoảng 120,7 km/giờ. Nó là phương tiện hybrid với động cơ điện nhưng lấy năng lượng chủ yếu từ một động cơ chạy nhiên liệu diesel hoặc nhiên liệu phản lực hoạt động như máy phát điện.
Nội thất SureFly Octocopter được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Detroit Ảnh: CNBC
Workhorse kỳ vọng làm được phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện trong tương lai, song chưa có pin đủ lực để đáp ứng nhu cầu của tàu bay. Phiên bản hiện thời của SureFly Octocopter hoạt động được ở những nơi không có bộ sạc, và vì động cơ máy phát điện hoạt động ở tốc độ ổn định, nó khá tiết kiệm nhiên liệu và sạch.
SureFly Octocopter dự kiến có giá tầm 200.000 USD và giá thành có thể giảm nếu doanh nghiệp tìm được cách để đơn giản hóa sản xuất sợi carbon hãng sử dụng. Đây là quá trình phức tạp và cần lượng lao động đáng kể. Dù vẫn còn vài năm nữa mới giao được hàng nhưng Workhorse đã bắt đầu nhận 1.000 USD tiền cọc từ mỗi khách hàng tiềm năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.