Chiêm ngưỡng chân dung tự họa của trí tuệ nhân tạo

Thu Thảo
Thu Thảo
09/11/2018 06:58 GMT+7

Khi bạn hỏi trí tuệ nhân tạo (AI) rằng nó nhìn thấy nó như thế nào, câu trả lời là một bức chân dung trông như bàn tay nhiều màu sắc giúp đỡ con người.

Theo CNBC, mới đây, IBM Research yêu cầu AI tự họa bản thân. Kết quả là nó sáng tạo ra bức ảnh bên trên. Dù công nghệ này trước đó đã tạo được tác phẩm nghệ thuật, chẳng hạn như bức chân dung "Edmond de Belamy" đấu giá được 432.000 USD hồi tháng 10 tại nhà đấu giá Christie’s, nhiệm vụ tự họa lần này là thách thức độc đáo hơn.
“Sáng tạo là thuộc tính của con người, rất khó để định lượng đầy đủ. Nó đòi hỏi một số suy nghĩ, trí tưởng tượng hoặc cảm hứng vốn không dễ dàng tái sản xuất được với máy móc”, nghiên cứu viên John Smith thuộc IBM Research cho hay.
Trí tuệ nhân tạo giỏi phân tích thông tin (trong đó có hình ảnh và ngôn ngữ) và đưa ra quyết định dựa trên những gì được đào tạo, song việc tạo nội dung mới là “hoạt động mang tính thử nghiệm hơn nhiều”.
Để AI sáng tạo được tranh, nhóm nghiên cứu IBM Research trước hết để hệ thống làm công việc như nhập 3.000 bài báo của tờ The New York Times với AI. Việc này giúp nó “học” được các khái niệm quan trọng nhất xung quanh AI như “robot, xe tự lái và máy tính”, theo Axios.
Bức "Edmond de Belamy" Ảnh: AFP/Getty Images
Đội ngũ IBM cũng dùng công nghệ để ghi lại hình ảnh các bài báo cũ trên The New York Times viết về sức mạnh trong việc thể hiện AI. Hình ảnh mang tính đại diện nhất được xác định là tranh robot và con người bắt tay.
Từ đây, để tạo ra ảnh gốc, nhóm sử dụng hơn 1.000 bức ảnh sẵn có để đào tạo mạng lưới thần kinh (công nghệ cơ bản là mô hình thống kê dựa trên não bộ phân tích dữ liệu phức tạp) để vẽ hình ảnh mới về bàn tay con người và robot. Mạng lưới thần kinh vẽ tranh mới cả ngày và đêm trong suốt gần một tuần..
Hình ảnh mẫu cũng được dùng để AI có thể tạo ra tranh phù hợp với phong cách hình ảnh trên tờ The New York Times. “Việc tự vẽ chân dung mất vài tuần để thực hiện”, ông Smith chia sẻ, giải thích là vì quá trình tổng thể tốn rất nhiều thử nghiệm để đạt được. Song giờ đây, một khi quá trình đã được phát triển, nó có thể được dùng cho nhiều nhiệm vụ mới, giúp quá trình tạo tranh ảnh sau này có thể gói gọn chỉ trong một ngày.
Sử dụng AI sản xuất nghệ thuật và âm nhạc là xu hướng sẽ tiếp diễn, ông Smith nhận định. AI đặt ra nhiều câu hỏi triết học trong quá trình sáng tạo này. “Một số trường hợp, mọi người sẽ thích nội dung được tạo ra bởi máy tính và thậm chí xem nó là nghệ thuật. Đến một lúc nào đó, câu hỏi về việc liệu sáng tạo thực sự là sản phẩm hay là quy trình sẽ được đặt ra”, ông Smith chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.