Chỉ hai tỉ phú công nghệ sở hữu trên 100 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
21/03/2019 09:13 GMT+7

Theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index, hiện thế giới chỉ có hai người với tài sản trên 100 tỉ USD. Đó cũng là hai tỉ phú công nghệ.

Chỉ số tỉ phú của Bloomberg theo dõi khoảng 2.800 tỉ phú toàn cầu. Trong số này, 145 người có tài sản ít nhất 10 tỉ USD, là những tỉ phú với tài sản ở mức hai chữ số. Dù vậy, chỉ có hai tỉ phú là Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft và Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, là tỉ phú với tài sản ở mức ba chữ số trở lên.
Tài sản của ông Gates một lần nữa cán mốc 100 tỉ USD. Số tiền này chưa lên đến mức cao như thế từ thời bong bóng dot-com. Trong khi đó, ông Bezos chỉ vừa lên hạng nhất trong bảng xếp hạng đại gia số một toàn cầu cách đây không lâu. Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện có 145,6 tỉ USD, tăng 20,7 tỉ USD chỉ trong năm nay. Bill Gates thì có tròn 100 tỉ USD, tăng 9,5 tỉ USD trong năm nay.
Tài sản của Gates và Bezos thể hiện khoảng cách tài sản ngày càng rộng hơn ở Mỹ, nơi những người có nhiều vốn nhất đang tích lũy gia sản nhanh nhất. Không chỉ ở Mỹ, khoảng cách giàu nghèo nới rộng còn diễn ra trên thế giới. Đơn cử, tỉ phú Pháp Bernard Arnault có 86,2 tỉ USD, tương đương 3% kinh tế Pháp. Tài sản của tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega thì tương đương 5% GDP quê hương ông. Bidzina Ivanishvili thì có khối tài sản lên đến 1/3 GDP Georgia.
Dù vậy, tiền tài của hai đại gia công nghệ có thể không tồn tại lâu. Nhà sáng lập Microsoft đã quyên góp hơn 35 tỉ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation và cho biết ông dự định cho đi ít nhất một nửa tài sản cá nhân. Jeff Bezos thì có khả năng phải nhường lại một nửa tài sản cho người vợ mà ông đang ly hôn.
Bloomberg Billionaires Index xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới. Tài sản ròng của họ tăng 505,8 tỉ USD từ đầu năm đến nay, đạt 5.300 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.