Chế da nhân tạo cho robot

17/10/2019 09:45 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học kỹ thuật Munich (Đức) vừa công bố phát triển thành công da nhân tạo cho robot, một công trình có ý nghĩa quan trọng cho sự tiến bộ của ngành chế tạo robot trong tương tác với con người.

Da nhân tạo sẽ cho phép robot có cảm nhận tương tự như của con người khi tiếp xúc, gần gũi và có thể cảm nhận cả nhiệt độ, môi trường xung quanh. Nhờ công nghệ da nhân tạo, robot di chuyển cẩn thận hơn nhằm tránh gây rủi ro hoặc tai nạn cho người xung quanh và đây là những gì mà nhóm nghiên cứu mong muốn đạt được, theo AI Daily.
Giáo sư Gordon Cheng, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết da nhân tạo gồm hàng chục tế bào hình lục giác, mỗi tế bào có đường kính 1 inch (2,54cm). Robot được đưa vào thí nghiệm có 1.260 tế bào da, mỗi tế bào có các cảm biến rất nhạy hỗ trợ robot hoạt động khá chuẩn cũng như cảm nhận môi trường xung quanh. Công nghệ cũng cho phép robot nhanh chóng điều chỉnh và phản ứng với các thay đổi, vì nếu một trong các tế bào nhân tạo ngừng hoạt động, các tế bào còn lại vẫn làm việc.
Công nghệ chế tạo tế bào da nhân tạo không cần thiết mới, nhưng công trình nghiên cứu này được xem là sự thành công và có ảnh hưởng lớn trong tương lai, bởi tích hợp được các tế bào da nhân tạo với công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra người máy gần giống con người nhất.
Công trình của giáo sư Cheng và nhóm của ông có những thách thức để hoàn thiện vì họ thiếu khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu được truyền từ các cảm biến. Tuy nhiên, nhóm của ông đã tìm ra một cách hiệu quả để khắc phục vấn đề này bằng cách chỉ theo dõi hoạt động của các tế bào khi có sự thay đổi - đây được gọi là “dựa trên sự kiện”. Nhờ đó có thể tăng hiệu quả xử lý lên gần 90%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.