Châu Âu sắp điều tra toàn diện Amazon

Thu Thảo
Thu Thảo
04/04/2019 15:28 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu công bố về việc có điều tra thêm hay không hoạt động dữ liệu của Amazon trong vài tháng tới.

Theo CNBC, Margrethe Vestager, Cao ủy về cạnh tranh EU, người đứng đầu chính sách cạnh tranh ở châu Âu, vừa mở cuộc điều tra sơ bộ về hoạt động sử dụng dữ liệu của Amazon trên nhiều thương nhân bên thứ ba. Mục tiêu của cuộc điều tra này là để đánh giá vai trò kép của hãng thương mại điện tử khổng lồ đến từ Mỹ.
Amazon vừa tổ chức nền tảng thương mại điện tử, song cũng vừa cạnh tranh với nhiều thương nhân khác mà họ cung cấp nền tảng. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng Amazon có thể đang dùng thông tin nhạy cảm về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để đạt lợi thế khi bán hàng do hãng sản xuất.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Mỹ tuần này, Vestager cho biết cuộc điều tra hiện ở giai đoạn cuối. “Rất nhiều doanh nghiệp đã mất thời gian và nỗ lực để cung cấp dữ liệu giúp chúng tôi trả lời nghi vấn. Vì thế, chúng tôi cẩn thận xem xét dữ liệu. Song như tôi đã nói, chúng tôi đang ở giai đoạn cuối, tôi kỳ vọng rằng chúng tôi có thể kết thúc đợt điều tra đầu tiên”, bà Vestager chia sẻ.
Điều này đồng nghĩa với việc bà Vestager sẽ sớm quyết định xem liệu có nhiều lý do mạnh mẽ để tin rằng Amazon lợi dụng dữ liệu của bên thứ ba hay không. Nếu hãng bị kết luận là có lợi dụng dữ liệu, quan chức châu Âu sẽ mở cuộc điều tra chính thức. Vestager bắt đầu nhiệm vụ là người đứng đầu vấn đề cạnh tranh ở EU từ tháng 10.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.