Châu Âu muốn Apple cho cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store

17/06/2021 20:24 GMT+7

Trước luật mới của Liên minh châu Âu (EU), CEO Tim Cook buộc phải lên tiếng phản đối.

Đầu năm nay, EU đề xuất hai luật nhắm vào các công ty Big Tech, đó là đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) và đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA). DSA thiết lập các quy định trong ngành quảng cáo trực tuyến, DMA tập trung "siết chặt" các hãng công nghệ hàng đầu như Apple, Google, Amazon... và yêu cầu họ mở cửa nền tảng cho các đối thủ cạnh tranh.
Nếu luật mới được thông qua, Apple phải cho phép người dùng iPhone ở châu Âu có thể tải ứng dụng từ nguồn bên ngoài (sideload) thay vì chỉ phải dựa vào App Store như hiện tại. Cửa hàng ứng dụng của Apple đang là "cái gai" trong mắt của những cơ quan chống độc quyền và là tâm điểm của nhiều vụ kiện trên thế giới, tiêu biểu là vụ kiện đình đám với Epic Games vừa qua.
Tham dự hội nghị trực tuyến VivaTech của Pháp, CEO Tim Cook tỏ ra không đồng tình với DMA: "Nhìn vào những quy định đang được thảo luận, tôi thấy những điểm tốt, nhưng cũng có nhiều điểm không mang lại lợi ít tốt nhất cho người dùng. Điều tôi không đồng tình nằm trong luật DMA, buộc iPhone cho phép sideload. Vì vậy, đây sẽ là một cách khác để đưa ứng dụng vào iPhone. Chúng tôi cho rằng điều này sẽ phá hủy tính bảo mật của iPhone".
CEO Tim Cook cho biết Apple cũng sẽ tham gia thảo luận luật mới, nhưng ông cũng lưu ý thị phần iPhone ở Pháp chỉ chiếm 23%. Dù không tán thành với DMA, ông ủng hộ phần nào những điều nêu trong DSA giúp góp phần đẩy lùi tin giả về vắc xin Covid-19 trên các nền tảng mạng xã hội
Dù nhiều lần vấp phải chỉ trích, Apple vẫn kiên quyết thắt chặt quyền kiểm soát App Store để đảm bảo người dùng luôn được tiếp cận với những ứng dụng đã qua kiểm duyệt, tránh xa các phần mềm độc hại.
Cũng trong phiên họp trực tuyến, có người đặt câu hỏi về Apple Car nhưng CEO Tim Cook từ chối trả lời vì muốn giữ bí mật về sản phẩm mới. Ông nói rằng Apple có rất nhiều dự án thất bại và không bao giờ xuất xưởng, nhưng ông tuyên bố "thất bại là một phần của cuộc sống". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.