Châu Âu cấm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong 5 năm

19/01/2020 08:37 GMT+7

Ủy ban châu Âu đang xem xét ban hành lệnh cấm sử dụng nhận dạng khuôn mặt ở các khu vực công cộng trong tối đa 5 năm, như cách để ngăn chặn việc lạm dụng công nghệ cao và xâm phạm quyền riêng tư của công dân.

Công nghệ cho phép khuôn mặt của người dân bị sao chụp trên camera quan sát được kiểm soát theo thời gian do cảnh sát thực hiện. Lệnh cấm được đưa ra nhằm củng cố các quy định hiện hành bảo vệ quyền riêng tư và quyền dữ liệu của người dân, theo BBC.
EC cũng đề xuất nghĩa vụ bắt buộc đối với cả nhà phát triển và người sử dụng loại công nghệ được xem là trí tuệ nhân tạo này và kêu gọi các nước thành viên trong EU thành lập cơ quan giám sát việc thực thi lệnh cấm. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ đối với việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt như trong an ninh cũng như cho những dự án phục vụ mục tiêu nghiên cứu và phát triển.
Lệnh cấm được đề xuất sẽ kéo dài từ ba đến năm năm yêu cầu một phương pháp đánh giá tác động của công nghệ nhận diện khuôn mặt và các biện pháp quản lý rủi ro do công nghệ này tạo ra. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi từ chính trị gia và các nhà vận động ở Anh nhằm ngăn cảnh sát sử dụng nhận dạng khuôn mặt để giám sát người dân.
Các nhà vận động nói rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện tại có nhiều vấn đề, ngoài chuyện xâm phạm quyền riêng tư của người dân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy các thuật toán nhận dạng khuôn mặt kém chính xác, nhất là việc xác định khuôn mặt người da đen và gốc châu Á so với khuôn mặt người da trắng.
Trong khi đó, ở Trung Quốc chính phủ nước này triển khai nhiều dự án quét khuôn mặt người dân ở nơi công cộng, gần nhất là nhận diện khuôn mặt tại các hiệu thuốc ở Thượng Hải nhằm kiểm soát việc sử dụng thuốc bất hợp pháp ở thành phố phát triển bậc nhất đại lục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.