Chất điện phân dựa trên nước hứa hẹn giúp điện thoại an toàn hơn

08/09/2017 07:03 GMT+7

Kỹ sư Chunsheng Wang thuộc Đại học Maryland (Mỹ) đã nghiên cứu ra pin lithium-ion với chất điện phân dựa trên nước, không gây cháy nổ và có thể đạt điện áp 4V tương tự các chất điện phân hữu cơ phổ biến.

Theo Engadget, vấn đề an toàn trên pin lithium-ion luôn được đặt lên hàng đầu, một phần do tính chất của các chất điện phân nạp và giải phóng năng lượng khi quá trình trao đổi ion diễn ra giữa các điện cực. Chúng thường được làm bằng các hóa chất dễ cháy để tập trung đủ năng lượng.
Với thành tựu mà Wang đạt được, đó được xem là bước đi quan trọng để giải quyết các tai họa bốc cháy liên quan đến các thiết bị điện tử. Việc trang bị chất điện phân dựa trên nước cho pin mới sẽ giúp nó luôn an toàn trước các sự cố bốc cháy trong khi nguồn điện áp vẫn đạt mức 4V như trong pin lithium-ion thông thường hiện nay.
Để đạt được điều này, Wang đã sử dụng muối nồng độ cao để tạo ra lớp bảo vệ trên các điện cực (một chất điện phân liên tục) được lấy ra từ một chất điện phân truyền thống, bảo vệ các điện cực và cho phép pin giữ nhiều năng lượng hơn.
Tuy nhiên, có một vấn đề quan trọng mà Wang cần phải giải quyết đó là, pin với chất điện phân nước này sẽ không có tuổi thọ cao khi chỉ ở mức chu kỳ sạc/xả 70 lần, thấp hơn rất nhiều so với hàng trăm hoặc nhiều hơn trong pin lithium-ion truyền thống.

tin liên quan

Pin kẽm sạc nhiều gấp 5 lần so với lithium-ion
Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Úc và Singapore đang có những bước đột phá trong việc phát triển pin kẽm, nhằm thay thế pin lithium-ion phổ biến trên các thiết bị điện tử như smartphone hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.