'Cha đẻ' Telegram gọi người dùng iPhone là 'nô lệ kỹ thuật số'

20/05/2021 17:12 GMT+7

Tỉ phú Nga đứng sau Telegram gọi việc dùng iPhone khiến ông cảm thấy như đang sống trong "thời Trung cổ" và mỉa mai người dùng iPhone là "nô lệ kỹ thuật số".

Gần đây, New York Times đưa tin Apple đã thực hiện "thỏa thuận ngầm" với Trung Quốc, cho phép chính quyền nước sở tại kiểm soát dữ liệu iCloud của người dùng. Tuy nhiên, Apple đã nhanh chóng lên tiếng dập tắt tin đồn trên, khẳng định công ty vẫn nắm quyền truy cập iCloud người dùng.
Dù vậy, những tiết lộ gây chấn động của New York Times vẫn làm dấy lên nhiều luồng tranh cãi. Pavel Durov - nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin bảo mật Telegram nhân cơ hội này chỉ trích Apple trên kênh Telegram của mình. Durov viết: "Apple theo đuổi mô hình kinh doanh của họ rất hiệu quả, dựa trên việc bán những phần cứng lỗi thời với giá đắt đỏ, khóa chặt khách hàng trong hệ sinh thái của họ. Mỗi lần phải dùng iPhone để kiểm tra ứng dụng (Telegram) trên iOS, tôi cảm thấy như bị ném về thời Trung cổ. Màn hình 60 Hz của iPhone không thể cạnh tranh với màn hình 120 Hz của Android với hình ảnh động mượt mà hơn nhiều".
Theo AppleInsider, lời chỉ trích của Durov có nhiều điểm không xác đáng. Chẳng hạn màn hình 120 Hz hay 60 Hz chẳng ảnh hưởng gì đến ứng dụng Telegram. Còn bộ vi xử lý A-series của Apple vẫn tốt hơn những gì Android cung cấp.
Durov tiếp tục chỉ trích: "Bạn chỉ được phép dùng ứng dụng trên App Store và chỉ có thể xài iCloud của Apple để sao lưu dữ liệu. Không có gì bất ngờ khi cách tiếp cận của Apple được lòng đảng Cộng sản Trung Quốc, nhờ Apple, họ có toàn quyền kiểm soát ứng dụng và dữ liệu của những công dân dùng iPhone".
Theo lời Durov, phần tồi tệ nhất của Apple không phải là "thiết bị cồng kềnh hay phần cứng lỗi thời", mà nằm ở việc biến người dùng iPhone thành "nô lệ kỹ thuật số của Apple".
Người sáng lập Telegram có một số hiềm khích với Apple. Năm 2018, Apple từng rút Telegram khỏi App Store vì lo ngại việc phát tán nội dung dâm ô trẻ em trên nền tảng. Đến năm 2020, Telegram tố Apple độc quyền với Ủy ban châu Âu (EC). Cuối tháng 1 năm nay, Apple lại bị tổ chức Coalition for a Safer Web (CSW) kiện vì không chịu gỡ bỏ Telegram, dù trên Telegram cũng có những thế lực thù địch, gây hấn như Parler. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.