Cha đẻ Dogecoin: 'Tiền ảo giúp người giàu càng giàu hơn'

16/07/2021 14:31 GMT+7

Jackson Palmer - một trong hai người tạo ra Dogecoin cho rằng tiền ảo là thứ công nghệ trục lợi cho người giàu, phản ánh những gì tồi tệ nhất trong hệ thống tư bản.

Năm 2013, Jackson Palmer cùng Billy Markus tạo ra Dogecoin như một trò đùa chế giễu cơn sốt tiền ảo lúc bấy giờ. 8 năm sau đó, khi chứng kiến giá Dogecoin liên tục bị lèo lái, Jackson Palmer đã lên Twitter cảnh báo người chơi tiền ảo về tình trạng hiện nay của thị trường.
Sau nhiều năm nghiên cứu tiền ảo, ông cho rằng đây là một thứ công nghệ "siêu tư bản, thuộc cánh hữu, được xây dựng để khuếch đại sự giàu có của những người ủng hộ nó, giúp tránh thuế, giảm bớt giám sát, và sự khan hiếm của tiền ảo chỉ là giả tạo".
Ông khẳng định tiền ảo là phần tồi tệ nhất của hệ thống tư bản ngày nay, phản ánh qua nạn tham nhũng, gian lận, bất bình đẳng. Tiền ảo dùng phần mềm để hạn chế tối đa các biện pháp can thiệp như kiểm toán, quy định, thuế, dù các biện pháp này vốn dĩ sinh ra để bảo vệ người thường.

Tỉ phú Elon Musk có đang "chọc phá cộng đồng" Bitcoin?

Theo ông, tiền ảo không còn "phi tập trung", mà đang được một nhóm các nhân vật giàu có, quyền lực kiểm soát. Khi người giàu càng giàu hơn, những nhà đầu tư bình thường sẽ phải chịu nhiều rủi ro nhất.
Ông viết: “Ngành công nghiệp tiền ảo tận dụng một mạng lưới kinh doanh mờ ám, thuê những influencer (người có sức ảnh hưởng) và trả tiền cho các phương tiện truyền thông để duy trì những kênh "làm giàu nhanh chóng" thu hút những người cần tiền, ít hiểu biết về tài chính. Lạm dụng tài chính đã tồn tại trước khi tiền ảo ra đời, nhưng tiền ảo gần như được tạo nên với mục đích trục lợi cho những kẻ chóp bu và không bảo vệ những người yếu thế".

Cha đẻ Dogecoin đã chấm dứt với đồng tiền này từ lâu

Ảnh: Bloomberg

Jackson Palmer mỉa mai mặt trái của tiền ảo: "Nếu bạn mất mật khẩu tài khoản? Là lỗi của bạn. Nếu bạn trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo? Cũng là lỗi của bạn. Khi các tỉ phú thao túng thị trường? Họ là thiên tài".
Dưới phần bình luận, Billy Markus - đồng sáng lập Dogecoin cũng thừa nhận "các quan điểm của anh ấy khá hợp lý".
Đây không phải lần đầu tiên Palmer tỏ rõ lập trường chống lại tiền mã hóa. Sau khi Dogecoin đạt vốn hóa thị trường 2 tỉ USD năm 2017, Palmer nói với Vice rằng "có điều gì đó rất sai trái" và cho rằng ngành công nghiệp tiền số đang đầy những kẻ lừa đảo và cơ hội.
Mặc dù đã mất 2/3 giá trị từ mức đỉnh tháng 5, nhưng Dogecoin vẫn tăng hơn 4.100% so với năm trước, với mức vốn hóa thị trường hiện tại trên 28 tỉ USD.

Tiền điện tử ethereum vẫn được 'trọng vọng', nhưng dogecoin mất giá

Cả Palmer và Markus đều đã bỏ mặc Dogecoin từ nhiều năm trước. Dù Markus vẫn còn hoạt động trong giới tiền ảo, Palmer đã "chia tay" với mọi thứ từ lâu. Trong bài báo năm 2017 trên Vice, Palmer tuyên bố không còn dính líu đến Dogecoin và tiền ảo từ năm 2015 và đã quyên góp tất cả cho tổ chức từ thiện. Trong loạt tweet hôm 14.7, Palmer nói: "Tôi thường bị hỏi bao giờ sẽ quay lại với tiền ảo hay bắt đầu chia sẻ về chủ đề này lần nữa. Câu trả lời thật lòng của tôi là "không"".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.