CEO Nokia từ chức sau một thập niên vật lộn phát triển 5G

04/03/2020 18:45 GMT+7

Giám đốc điều hành mới của Nokia sẽ bắt đầu nhận chức từ ngày 1.9.2020.

Rajeev Suri, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nokia, từ chức sau hơn một thập niên lãnh đạo hãng cung cấp thiết bị viễn thông Phần Lan. Vị trí của ông Suri sẽ được thay thế bởi Pekka Lundmark, giám đốc điều hành công ty năng lượng quốc doanh Phần Lan Fortum. Ông Suri sẽ chính thức rời vị trí hiện tại vào ngày 31.8 và tiếp tục làm cố vấn cho hội đồng quản trị Nokia đến ngày 1.1.2021, Bloomberg dẫn tuyên bố của Nokia hôm 2.3 cho biết.
Ông Suri, 52 tuổi, đã làm việc tại Nokia 25 năm. Ông trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành sau một thời gian điều hành liên doanh Nokia Siemens Networks. Trong suốt thời gian tại nhiệm, ông Suri đã cố gắng rất nhiều để công ty có chỗ đứng trên thị trường thiết bị mạng 5G vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, do tình hình cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua 5G, Nokia buộc phải tính đến những lựa chọn chiến lược khác, bao gồm cả việc bán hoặc sáp nhập tài sản tiềm năng, mua các lựa chọn thay thế đắt tiền hơn, thêm vào chi phí sản xuất và làm xói mòn lợi nhuận.
Nokia đã tụt lại phía sau đối thủ Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc khi nói đến sự phát triển quy mô lớn mạng di động 5G, đặc biệt trong lúc vấn đề về chipset độc quyền đang nổi lên. Tháng 10.2019, Nokia đã khiến các nhà đầu tư nổi giận khi treo cổ tức và cắt bỏ hướng dẫn thu nhập của công ty, động thái khiến giá cổ phiếu công ty bay sạch 23% chỉ trong một ngày. Trong 12 tháng qua, hãng thiết bị viễn thông Phần Lan đã mất khoảng một phần ba giá trị thị trường.
Nói về ông Lundmark, Nokia cho biết công ty đang có một giám đốc điều hành mới, người đã từng “liên tục mang lại tổng lợi nhuận cổ đông mạnh mẽ, đổi mới thành công chiến lược của công ty và định vị Fortum trở thành tên tuổi mạnh trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu”.
“Ông Lundmark có hồ sơ nổi bật về khả năng lãnh đạo và tạo ra giá trị cổ đông ở các doanh nghiệp B2B lớn, có hinh nghiệm sâu sắc về mạng viễn thông, số hóa công nghiệp, và các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc”, Risto Siilasmaa, chủ tịch hội đồng quản trị Nokia, nói.
Ông Lundmark cũng từng thực hiện các giao dịch lớn, ví dụ như thiết kế thỏa thuận mua lại hãng năng lượng Uniper của Đức giá 6,9 tỉ USD với sự giúp đỡ của nhà đầu tư Elliott và Knight Vinke.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.