CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch đối phó iOS 14.5 của Apple

29/04/2021 16:46 GMT+7

Trong buổi báo cáo tài chính hôm 28.4, CEO Facebook Mark Zuckerberg dành phần lớn thời gian phác thảo chiến lược giúp công ty định hình hướng đi tương lai sau khi Apple trình làng bản cập nhật iOS 14.5 nhắm tới ngành quảng cáo.

Theo CNBC, Facebook theo dõi hoạt động của người dùng nhằm đo lường mức độ hiệu quả của các quảng cáo được cá nhân hóa. Công ty dựa trên một số liệu gọi là "chuyển đổi xem qua" để biết bao nhiêu người dùng đã xem một quảng cáo nhưng không nhấp vào ngay, sau đó vẫn mua món hàng được quảng cáo.
Khi Apple cho phép chặn theo dõi trên iPhone, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn vì không thể thu thập dữ liệu người dùng. Đây chính là lúc công ty đẩy mạnh chiến lược thương mại điện tử, hướng tới việc bán nhiều sản phẩm hơn thông qua các ứng dụng riêng thay vì phụ thuộc vào phương pháp theo dõi chéo như hiện giờ.

Doanh thu, lợi nhuận Facebook và Apple tăng cao vượt dự đoán

Các tính năng mua bán trên Facebook và Instagram sẽ có đất "dụng võ". Marketplace được công ty mở ra nhằm phục vụ những người dùng có nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa trên Facebook. Hiện Marketplace có hơn 1 tỉ người dùng hằng tháng. Instagram Shops cho phép các nhãn hàng đăng catalog và bán sản phẩm của họ thông qua mạng xã hội. Còn tính năng Creator Shops mới công bố gần đây sẽ hỗ trợ những người sáng tạo nội dung tiếp cận, làm việc với các nhãn hàng.
Về lý thuyết, chiến lược của Facebook là tạo điều kiện cho các nhãn hàng trả tiền chạy quảng cáo sản phẩm cho các tài khoản Instagram nổi tiếng. Nếu có nhu cầu, người theo dõi tài khoản đó sẽ nhấn vào quảng cáo và được đưa đến Instagram Shop của nhãn hàng để liên hệ mua hàng.
Trong trường hợp này, các bên tham gia đều đạt được mục tiêu "thuận mua vừa bán", còn Facebook có thể tiếp tục phát triển mảng kinh doanh quảng cáo của mình mà không sợ bị Apple cản trở.
Sở dĩ Facebook không tham gia vào lĩnh vực thương mại vì không muốn cạnh tranh với những "gã khổng lồ" như Amazon hay Walmarrt. Facebook chỉ tính phí 5% thuế và phí xử lý thanh toán cho những người bán hàng trên nền tảng. Họ không kiếm tiền nhờ bán sản phẩm mà nhờ các quảng cáo giới thiệu sản phẩm.

Mark Zuckerberg cũng bị lộ số điện thoại trong vụ rò rỉ dữ liệu Facebook

Dù Mark Zuckerberg bức xúc với tính năng chặn theo dõi trên iOS 14.5 từ trước khi bản cập nhật mới ra mắt, nhưng CFO David Wehner đã khẳng định Facebook sẽ kiểm soát được hình tình sắp tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.