CEO Boeing lần đầu thừa nhận lý do máy bay 737 Max rơi

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2019 13:58 GMT+7

CEO Boeing Dennis Muilenburg vừa lên tiếng thừa nhận lần đầu tiên, rằng dữ liệu xấu cung cấp cho hệ thống bay tự động trên mẫu Boeing 737 Max có vai trò trong vụ hai vụ thảm họa hàng không làm chết tổng cộng 346 người.

Theo CNBC, ông Muilenburg phát biểu sau khi giới chức hàng không Ethiopia cho hay cuộc điều tra họ tiến hành về vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines hôm 10.3 không tìm thấy lỗi của phi công.
Cụ thể, sếp Boeing nói trong video đăng tải trên tài khoản Twitter mới đây: “Với báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra xung quanh vụ rơi chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, rõ ràng là trong cả hai chuyến bay, hệ thống MCAS (hệ thống điều khiển máy bay tự động) đã bị kích hoạt để trả lời cho thông tin về góc tấn công sai lệch”.
Máy bay của Ethiopian Airlines rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, với cách rơi tương tự như chuyến bay Lion Air đâm đầu xuống biển Java thuộc Indonesia hồi tháng 10.2018, làm chết 189 người. Phi công trong cả hai chuyến bay dường như đều gặp khó trong việc giành lại thế kiểm soát tàu bay sau khi hệ thống điều khiển máy bay tự động MCAS liên tiếp đẩy mũi máy bay đi xuống.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges nói: “Đội ngũ phi hành đoàn thực hiện tất cả quy trình do nhà sản xuất cung cấp, song không thể điều khiển được máy bay”.
Các nhà điều tra phát hiện rằng phi công trên chuyến bay của Ethiopian Airlines đã tắt hệ thống chống dựng đứng, rồi bật nó lên lại khi nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay. Chi tiết này đặt ra nghi ngại với Boeing và xác nhận an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hai bên vốn cho rằng vụ tai nạn có thể đã được tránh nếu phi công tuân theo quy trình an toàn.
Khi phát biểu về vụ rơi của Ethiopian Airlines, bà Moges không đặc biệt đổ lỗi cho phần mềm MCAS. Dù vậy, bà cho biết cần phải xem xét mẫu Boeing 737 Max trước khi cho phép nó hoạt động trở lại. Bà Moges cũng đề nghị cơ quan hàng không đảm bảo hệ thống điều khiển máy bay được Boeing xem xét trước khi 737 Max được phép cất cánh.
Muilenberg cho hay ông và hãng Boeing “rất buồn và rất tiếc” về các tai nạn, và hãng sản xuất tàu bay nhận trách nhiệm loại bỏ rủi ro mà mẫu 737 Max gây ra. Boeing đang thực hiện lối tiếp cận “toàn diện” và “kỷ luật” để cập nhật phần mềm đúng cách. Dự kiến, xác nhận và triển khai phần mềm mới sẽ xuất hiện trong vài tuần tới.
Dù vậy, sếp Boeing cuối cùng vẫn thể hiện sự tự tin về yếu tố an toàn cơ bản của 737 Max: “Một khi Max quay lại với bầu trời cùng thay đổi phần mềm MCAS, nó sẽ là mẫu tàu bay an toàn nhất từng cất cánh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.