Cậu bé 14 tuổi làm lò phản ứng hạt nhân tại gia

Thu Thảo
Thu Thảo
24/03/2019 07:51 GMT+7

Một cậu bé người Mỹ 14 tuổi vừa được cho là người trẻ nhất thế giới tạo thành công lò phản ứng hạt nhân.

Theo The Guardian, Hiệp hội Nghiên cứu Fusor Nguồn mở vừa công nhận thành tựu của Jackson Oswalt đến từ Memphis, bang Tennessee, khi em 12 tuổi vào tháng 1.2018. Fusor là thiết bị sử dụng điện trường để đốt nóng ion đến điều kiện tổng hợp hạt nhân.
Em Oswalt viết trên diễn đàn Fusor.net: “Với những ai chưa xem bài đăng gần đây của em sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng em đạt thành tựu tổng hợp hạt nhân. Một tháng qua, em đã đạt được tiến bộ lớn và giờ đây nhận được kết quả xứng đáng”. Fusor.net là diễn đàn quy tụ nhiều nhà vật lý và những người có cùng sở thích hạt nhân.
Cậu thiếu niên biến phòng đồ chơi cũ trong căn nhà của cha mẹ mình thành phòng thí nghiệm hạt nhân với 10.000 USD giá trị thiết bị sử dụng 50.000 volt điện để đốt nóng khí deuterium và nung chảy hạt nhân, giải phóng năng lượng.
Jackson Oswalt và thiết bị tại gia Ảnh: Jackson Oswalt
Oswalt kể: “Ban đầu chỉ là quá trình học những gì người khác từng làm với lò phản ứng nhiệt hạch của họ. Sau đó, em tập hợp danh sách các phần cần thiết, và mua nó chủ yếu từ eBay. Đôi khi thứ tìm được trên eBay không chính xác là những gì em cần, nên em phải sửa chúng để có thể có thứ cần thiết cho dự án của em”.
Cha cậu bé, ông Chris Oswalt, là nhân viên làm việc cho hãng thiết bị y tế. Ông cho hay mình từng rất hoài nghi thành tựu của con trai cho đến khi được tận mắt nhìn thấy nó.
Dù được Hiệp hội công nhận, các nhà khoa học vẫn hoài nghi thành tựu của cậu bé cho đến khi nó được xác minh từ một tổ chức chính thức và được công bố trên tạp chí học thuật. Dù chưa được chính thức thừa nhận, Oswalt vẫn vượt qua em Taylor Wilson, người làm việc trong mảng nghiên cứu hạt nhân sau khi đạt phản ứng tổng hợp ở tuổi 14.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.