Canon giới thiệu cảm biến hình ảnh khủng 250 megapixel

08/09/2015 13:14 GMT+7

(TNO) Canon vừa tiết lộ một cảm biến camera có độ phân giải lên đến 250 megapixel, con số hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, CNET cho biết không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận sản phẩm của Canon.

(TNO) Canon vừa tiết lộ một cảm biến camera có độ phân giải lên đến 250 megapixel, con số hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, CNET cho biết không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận sản phẩm của Canon.

Một máy ảnh Canon sử dụng bộ cảm biến 250 megapixel với ống kính Canon 35mm f1.4L - Ảnh: Canon
Cảm biến hình ảnh của Canon có độ phân giải 19.580 x 12.600 pixel trong kích cỡ cảm biến 29,2 x 20,2 mm (APS-H), nằm trong khoảng giữa của kích cỡ cảm biến 22,5 x 15 mm (APS-C) trên một số máy ảnh SLR chính thống của Canon như EOS 70D (20,2 megapixel) và kích cỡ cảm biến 36 x 24 mm (full-frame) trên một số máy ảnh cao cấp như EOS 5DS (50 megapixel).

Điều này cho thấy Canon đã đạt bước tiến đáng chú ý trong việc thu nhỏ kích cỡ cảm biến. Với mật độ điểm ảnh chip mới của Canon, bạn sẽ nhận được 418.000 điểm ảnh trong không gian 1 mm2. Ấn tượng hơn, với máy ảnh có độ phân giải khủng 250 megapixel, mọi người có thể đọc được các ký tự ở mặt bên của một chiếc máy bay cách đó 18 km, mặc dù bản thân Canon không dám khẳng định điều này.
Vấn đề là, bên cạnh độ phân giải khủng, Canon cũng coi trọng những yếu tố khác để có thể hình thành nên một bức ảnh tốt, chẳng hạn như độ nhạy sáng, độ nhạy màu… vốn cũng được nhiều hãng sản xuất máy ảnh đối thủ khác quan tâm. Chính vì vậy, thiết kế cảm biến máy ảnh 250 megapixel của Canon chủ yếu chỉ được sử dụng cho các dự án nghiên cứu thay vì đưa vào một máy ảnh thông thường. Bản thân Canon cho biết, công ty xem xét cảm biến mới là công cụ phục vụ trong các camera giám sát chuyên ngành hoặc các dụng cụ đo đòi hỏi độ chính xác cực cao.

Bản thân người dùng hiện nay hầu như không có nhu cầu đối với một máy ảnh có độ phân giải 50 megapixel, vốn thấp hơn nhiều so với 250 megapixel. Bởi lẽ, số megapixel càng cao có nghĩa không gian lưu trữ sẽ bị chiếm dụng nhiều hơn; máy ảnh, điện thoại hay máy tính cũng khó khăn trong khâu xử lý chúng; trong khi việc truyền tải qua mạng cũng mất nhiều thời gian hơn. Mặc dù vậy, số megapixel cao cũng có nghĩa người dùng có thể cắt một phần bức ảnh để tập trung vào một đối tượng cụ thể, giúp hình ảnh và video sắc nét ngay cả khi hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và rất tốt khi in ảnh trên các poster.

Cũng theo Canon, cảm biến mới của hãng có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thiếu sáng, một thách thức lớn dành cho cảm biến kích cỡ nhỏ nhưng mật độ điểm ảnh dày đặc (như camera trên smartphone). Công ty cho biết cảm biến này có tốc độ đọc rất nhanh, lên đến 1,25 tỉ điểm ảnh mỗi giây, có nghĩa một máy ảnh có thể trích xuất dữ liệu nhanh chóng từ cảm biến để tiếp tục chụp những bức ảnh tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.