Cảnh sát Minneapolis bị cấm dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt

14/02/2021 14:24 GMT+7

Theo Gizmodo , Hội đồng thành phố Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ) vừa thông qua lệnh cấm cảnh sát mua hoặc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt mà không có sự cho phép của chính quyền.

Thông cáo báo chí tiết lộ những thành viên trong Hội đồng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 13-0 ủng hộ sắc lệnh. Họ ban hành sắc lệnh mới do người dân ngày càng lo ngại công nghệ nhận diện bị lạm dụng ngoài ý muốn và trở thành công cụ giám sát trên diện rộng.
18 tổ chức quyền riêng tư đã gửi thư đến Hội đồng thành phố, yêu cầu các nhà lập pháp tuân theo lệnh cấm mới được ban hành. Họ viết trong thư: "Công nghệ nhận diện khuôn mặt đe dọa sâu sắc đến quyền riêng tư, quan điểm chính trị và tôn giáo. Công nghệ hoạt động kém hiệu quả khi nhận diện khuôn mặt của những người không phải đàn ông da trắng. Những rủi ro như vậy cùng với lỗi vận hành và thuật toán đầy thành kiến đã khiến chúng tôi phải thúc giục Hội đồng thành phố cấm công nghệ nhận diện khuôn mặt".
Sau sự kiện George Floyd qua đời do một sĩ quan cảnh sát ở Minneapolis năm ngoái, thành phố cần một cuộc cải cách cảnh sát toàn diện. Những cuộc biểu tình Black Lives Matter ngày càng gia tăng buộc Hội đồng thành phố phải cắt giảm ngân sách của sở cảnh sát như bước đầu tiên trong quá trình cải cách. Nhiều người cũng lo ngại cảnh sát địa phương có thể truy cập vào phần mềm nhận diện khuôn mặt Clearview AI để bắt những người tham gia biểu tình.
Steve Fletcher - thành viên của Hội đồng cho biết: "Công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động khá tốt nếu bạn là một người đàn ông da trắng trung niên giống tôi, nhưng với những đối tượng khác, công nghệ có thể thất bại ở mức độ mà chúng tôi không thể chấp nhận được. Thật không thể chấp nhận khi đặt những người trong thành phố chúng tôi, đặc biệt là phụ nữ da màu đứng trước mức độ rủi ro cao như vậy”.
Người đứng đầu Sở Cảnh sát Minneapolis không hài lòng với lệnh cấm này. Medaria Arradondo cho biết ông không được thông báo trước về sắc lệnh của Hội đồng. Ông nhấn mạnh vẫn có cách để bộ phận của ông sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thực hiện công việc mà không vi phạm các quyền công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.