Cảnh sát Anh buộc Facebook chia sẻ các cuộc trò chuyện được mã hóa

Thành Luân
Thành Luân
30/09/2019 11:49 GMT+7

Một thỏa thuận chính trị xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Vương quốc Anh có thể đặt các trang mạng xã hội như Facebook vào một vị trí khó xử.

Báo cáo từ The Times và Bloomberg cho biết cả hai quốc gia nói trên sẽ ký một hiệp ước vào tháng 10 nhằm buộc Facebook và các mạng xã hội khác phải gửi tin nhắn được mã hóa cho cơ quan thực thi pháp luật của Anh. Biện pháp này sẽ được giới hạn trong các trường hợp “nghiêm trọng” như ấu dâm và khủng bố, nhưng nó vẫn có thể khiến các trang mạng xã hội chuyển giao dữ liệu hoặc làm suy yếu an ninh thông qua các cửa hậu.
Hiệp ước sẽ cấm mỗi quốc gia điều tra công dân của nước kia và Mỹ không thể sử dụng dữ liệu từ các công ty của Anh trong bất kỳ trường hợp nào.
Giống như các chính trị gia khác, Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh Priti Patel tuyên bố mã hóa tin nhắn từ đầu đến cuối giúp những kẻ khủng bố thực hiện hành vi của mình, vì vậy các cơ quan tình báo nên có cửa hậu để điều tra hoạt động đáng ngờ.
Tuy nhiên, giống như mọi trường hợp, có một số vấn đề với chiến lược này. Ngoài những lo ngại về quyền riêng tư cơ bản, thực sự không có thứ gọi là cửa hậu chỉ dành cho chính quyền - nó thực sự giới thiệu một lỗ hổng mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, kể cả các quốc gia thù địch và tội phạm. Có một biện pháp như thỏa thuận nêu trên chỉ đơn giản là có thể giúp kẻ gian thực hiện những hành vi xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.