Cảnh báo máy ATM chạy Windows XP dễ bị tấn công

27/12/2017 12:00 GMT+7

Mặc dù đã bị khai tử một thời gian nhưng hệ điều hành hơn 15 năm tuổi Windows XP vẫn đang xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới và là mục tiêu cho các tin tặc tấn công.

Theo Neowin, trong một diễn biết mới nhất, trang web Habrahabr của Nga đã phát hiện ra rằng máy ATM do ngân hàng Nga điều hành vẫn đang chạy Windows XP có thể bị đánh lừa bằng cách nhấn phím Shift 5 lần liên tiếp.
Được gọi là Sticky Keys, sau khi nó được kích hoạt, người dùng có thể truy cập vào giao diện người dùng Windows XP, hoàn chỉnh với trình đơn Start và thanh tác vụ trên máy ATM đó.
Như đã biết, các phần này của hệ điều hành được giấu kín trên các máy ATM. Khi chúng xuất hiện sẽ cho phép kẻ gian truy cập vào các công cụ này, từ đó triển khai phần mềm độc hại hoặc sửa đổi hoạt động của máy ATM cho các mục đích nguy hiểm. Dĩ nhiên, kẻ gian cũng có thể tắt phần mềm ATM và sử dụng nó như là một máy tính thông thường.
Được biết, vấn đề này ảnh hưởng đến các máy ATM do ngân hàng Nga Sberbank điều hành, với chi tiết lỗ hổng đã được thông báo cách nay khoảng 2 tuần. Mặc dù vậy, có vẻ như Sberbank vẫn chưa khắc phục vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.