Cảnh báo iPhone 'mất vân tay' giá rẻ bán tràn lan tại Việt Nam

06/09/2016 15:23 GMT+7

Với mức giá rẻ hơn từ 1,5 đến 3 triệu đồng, iPhone mất vân tay đang bắt đầu xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam và được người dùng săn đón, nhưng chất lượng lại là điều không ai dám khẳng định.

Vài tháng trở lại đây, một số cửa hàng kinh doanh di động tại Việt Nam đã nhập về, cũng như quảng cáo rầm rộ về những chiếc iPhone mất vân tay. Cụ thể, đây là các máy iPhone cũ, nhưng vì một lý do nào đó đã mất đi chức năng mở khóa vân tay - Touch ID.
Ngoài ra, các chức năng khác của iPhone mất vân tay như nghe gọi, chụp ảnh vẫn hoạt động bình thường. Chính lý do thiếu tính năng, iPhone mất vân tay được bán ra với mức giá rất cạnh tranh, rẻ hơn iPhone cũ từ 1,5 tới 3 triệu đồng.
Chẳng hạn, với một chiếc iPhone 5S cũ chạy ổn định có giá bán khoảng 4,5 triệu đồng thì chiếc iPhone 5S bị lỗi vân tay được bán với chỉ khoảng 2,5 triệu đồng.
Một vài người dùng chia sẻ, họ tìm tới iPhone mất vân tay là vì giá rẻ, không cần bỏ ra quá nhiều tiền cho một chiếc iPhone. Trong khi đó, tính năng mở khóa vân tay lại không quá quan trọng, chấp nhận thiếu để đổi lấy mức giá phải chăng.
Cụm cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone Ảnh chụp từ CNET
Tuy nhiên, cũng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, iPhone mất vân tay vốn là các máy kém chất lượng, đã qua "mông má", dùng giá bán rẻ để câu kéo người dùng.
Trao đổi với Thanh Niên, một thợ sửa chữa iPhone có kinh nghiệm lâu năm tại phố Lê Thanh Nghị, Hà Nội, cho biết: “iPhone mất vân tay có thể quy về hai trường hợp. Một là iPhone bị lỗi do người dùng trong nước tự thải hồi và được mua lại bởi thợ sửa chữa. Hai là iPhone do chính cửa hàng bán đã mông má, hàng không còn nguyên bản và khuyết thiếu đi tính năng mở khóa vân tay”.
Nói rõ hơn về trường hợp đầu tiên, anh này chia sẻ, thông thường cứ 10 chiếc iPhone được người dùng đem đi sửa chữa thì 2-3 chiếc là gặp lỗi liên quan tới nút Home. Có thể do người dùng ấn quá mạnh, quá nhiều nên làm hư cụm cảm biến.
Các máy iPhone lỗi vân tay không khó sửa chữa lắm, chi phí khoảng 1 triệu đồng. Nhưng do tính chất iPhone bị lỗi vân tay sửa xong lại tái phát, khó lành bệnh, nên người dùng có xu hướng bán lại iPhone lỗi cho dân thợ để lên model khác ổn định hơn, một thợ sửa chữa iPhone khác cho biết.
Nhìn chung, những chiếc máy dạng này do người dùng bán ra đều có chất lượng tốt, không qua sửa chữa nhiều lần, nhưng số lượng lại rất ít. Cơ hội tìm mua được những chiếc iPhone mất vân tay như vậy tại Việt Nam là rất hiếm, trừ khi phải là người quen mới mua được.
iPhone mất vân tay giá bán siêu rẻ có thực sự tốt?
Trong khi đó, hiện tại trên thị trường Việt Nam còn xuất hiện một số lượng iPhone mất vân tay tại các cửa hàng kinh doanh di động, giá bán rất rẻ chỉ khoảng 2,5 triệu đồng cho một chiếc iPhone 5S mất vân tay. Tuy nhiên, chất lượng về những sản phẩm này là rất đáng ngại. Đây cũng là loại iPhone được liệt kê trong trường hợp thứ hai.
Nguy hiểm nhất là iPhone mất vân tay đã qua mông má Ảnh chụp từ iMore
Dưới góc độ thợ sửa chữa iPhone, một thợ sửa iPhone chia sẻ, có nhiều lý do khiến iPhone mất vân tay xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Thứ nhất, đây có thể là các máy đã bị thay thế, mông má, dẫn tới sê-ri trên Touch ID không trùng khớp, làm mất luôn chức năng cảm biến vân tay.
Thứ hai, đây cũng có thể là các máy iPhone đã vỡ màn hình, ảnh hưởng luôn cả nút Home lẫn chức năng cảm biến vân tay. Nhưng vì lợi nhuận, người ta thay màn hình, thay vỏ như mới, rồi bán sản phẩm ra dưới dạng hàng mất vân tay với giá bán rẻ.
Nhấn mạnh vào trường hợp iPhone mất vân tay là hàng mông má, người thợ sửa máy cho biết, đây là các máy có tuổi thọ rất thấp, rủi ro xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng là rất cao. Nếu không thực sự có kiến thức về iPhone, người dùng nên hạn chế mua các sản phẩm như vậy.
Thay vào đó, người dùng nên hướng tới các lựa chọn máy mới, chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín. Tốt nhất, người dùng Việt Nam nói chung không nên mua iPhone ở thời điểm này, nhất là khi iPhone 7 chuẩn bị ra mắt, thị trường sẽ có những biến đổi nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.