Căng thẳng gia tăng trong bộ phận AI của Google

21/02/2021 14:56 GMT+7

Google tiếp tục sa thải trưởng nhóm Ethical Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo đạo đức) Meg Mitchell, làm leo thang tình trạng hỗn loạn xung quanh bộ phận AI của hãng sau sự ra đi trước đó của Timnit Gebru, đồng nghiệp cũ của Mitchell.

Theo Bloomberg, sau khi sa thải Meg Mitchell, người đứng đầu bộ phận AI của Google là Jeff Dean đã cố gắng sửa chữa mối quan hệ với nhân viên của công ty. Ông cho biết trong một cuộc họp chung rằng mình nhận "một số trách nhiệm" về sự rạn nứt lòng tin với các nhà nghiên cứu trong tổ chức.
Ông cho biết "tôi nhận một số trách nhiệm và tôi cảm thấy các lãnh đạo khác trong tổ chức cũng phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi biết rằng nhóm Ethical AI cảm thấy rất khó chịu trước quyết định yêu cầu một số thành viên của nhóm rút lại bài báo và các sự kiện tiếp theo khác".
Trước đó, Mitchell tweet "tôi đã bị sa thải" và cho biết “việc sa thải Timnit Gebru đã tạo ra hiệu ứng domino sang chấn cho tôi và toàn đội, tôi tin rằng chúng tôi đang ngày càng bị trừng phạt vì sang chấn đó”.
Việc sa thải Mitchell nhấn mạnh ngay cả khi Google cố gắng vượt qua tình trạng hỗn loạn trong bộ phận AI của mình bằng một lời xin lỗi, thay đổi lãnh đạo và các chính sách mới thì sự biến động vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Mitchell đã trở thành một nhà chỉ trích dữ dội Google và ban quản lý của hãng sau khi Gebru ra đi trước đó. Gebru, một trong số ít phụ nữ da đen nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu AI cho biết cô đã bị sa thải vào tháng 12 sau khi từ chối rút lại một bài báo nghiên cứu chỉ trích về một công nghệ quan trọng của Google. Mitchell cũng là đồng tác giả của bài báo này. Trong khi đó, Google nói Gebru đã từ chức. Các đồng nghiệp cũ của cả hai bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Google xử lý vấn đề này.
Trong khi đó, Alphabet cáo buộc Mitchell tải xuống các tập từ hệ thống của mình và cho biết họ sẽ xem xét hành vi của cô. Trong năm tuần, Mitchell - người đồng lãnh đạo nhóm Ethical AI với Gebru đã bị khóa khỏi tất cả hệ thống và dịch vụ của công ty, không thể truy cập vào email hoặc lịch.
“Sau khi tiến hành xem xét hành vi của người quản lý này, chúng tôi đã xác nhận rằng có nhiều vi phạm quy tắc ứng xử cũng như các chính sách bảo mật của chúng tôi, bao gồm việc lấy cắp các tài liệu bí mật nhạy cảm với doanh nghiệp và dữ liệu riêng tư của các nhân viên khác", người phát ngôn của Google cho biết trong một tuyên bố.
Việc sa thải Mitchell diễn ra cùng ngày khi Dean xin lỗi nhân viên trong một email về cách anh ấy xử lý với sự ra đi của Gebru và cho biết Google sẽ tăng gấp đôi đội ngũ nhân sự dành riêng cho việc giữ chân nhân viên. Google cũng công bố một tổ chức mới về việc sử dụng AI có trách nhiệm do Marian Croak, một giám đốc điều hành người da đen được kính trọng, quản lý.
Mitchell gia nhập Google vào tháng 11.2016 sau thời gian làm việc tại phòng nghiên cứu của Microsoft, nơi cô làm việc trong dự án See AI - một công nghệ giúp người dùng khiếm thị "hình dung" thế giới xung quanh và đã được giám đốc điều hành Satya Nadella thúc đẩy mạnh mẽ. Tại Google, cô đã thành lập nhóm Ethical AI năm 2017 và làm việc trên các dự án giải thích các mô hình học máy hoạt động và hạn chế của chúng, cũng như cách làm cho bộ dữ liệu học máy có trách nhiệm và minh bạch hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.