Căng thẳng cuộc chiến giữa Android và iOS

25/08/2016 11:35 GMT+7

Ngày nay, khi so sánh giữa hai điện thoại cùng phân khúc, điện thoại có chip tốc độ nhanh hơn, nhiều lõi hơn hoặc RAM lớn hơn… dường như không còn là yếu tố quá cần thiết.

Theo trang công nghệ Mashable, điện thoại bây giờ đủ nhanh để làm tất cả các công việc hằng ngày như duyệt web, nhắn tin, email, phát nhạc, chụp ảnh, chơi game… do đó tốc độ đang ngày càng trở nên vô nghĩa khi xem xét đến trải nghiệm người dùng.
Smartphone hiện nay đang là thiết bị công nghệ được nhiều người sử dụng hằng ngày Ảnh: AFP
Gần đây, kênh video PhoneBuff trên YouTube đã đăng tải một video thử nghiệm tốc độ giữa Galaxy Note 7 và iPhone 6S, mà cụ thể là cuộc chạy đua về ứng dụng khởi chạy. 14 ứng dụng được nạp theo thứ tự, và iPhone 6S dẫn đầu với thời gian hoàn tất trong thời gian sớm hơn, còn Galaxy Note 7 chạy chậm hơn.
Ngay sau khi thử nghiệm được đăng tải, nhiều người dùng và đặc biệt là cộng đồng fan iPhone “vỗ ngực” với bằng chứng cho thấy iPhone 6S tốt hơn ngay cả với những smartphone Android tốt nhất trên thị trường.
Tuy nhiên, Mashable lại lý giải rằng nếu chỉ xét theo yếu tổ đơn giản là mở ứng dụng, thì nó không phù hợp với xu hướng dùng smartphone trong thời đại ngày nay.
Khi iOS đối đầu Android
Khi so sánh iOS với Android giống như chúng ta đang so sánh trái táo và trái cam. Ở đây, bài so sánh là chiếc iPhone 6S (đại diện cho iOS) và Galaxy Note 7 (đại diện cho Android) .
Hệ điều hành iOS có và luôn được kết hợp một cách chặt chẽ với hệ thống phần cứng của Apple, một lợi thế tốt hơn nhiều khi so sánh với Android.
Một trong những lợi thế thực sự của iOS là nó có thể thực hiện nhiều công việc với bộ nhớ ít hơn. Đó là lý do vì sao iPhone 6S chỉ có 2 GB bộ nhớ RAM, trong khi hầu hết điện thoại Android hàng đầu khác có 3-4 GB (thậm chí 6 GB như OnePlus 3) bộ nhớ RAM. iOS được tối ưu hóa để đạt được cả lợi ích về hiệu suất và hiệu quả năng lượng, vốn không phải là ưu điểm của Android.
iOS và Android luôn xảy ra những tranh cãi gay gắt Ảnh: AFP
Với Android, Google thiết kế để cấu hình Android làm việc với hàng trăm thiết bị, bao gồm cả những nhà sản xuất ít tên tuổi. Còn trong iOS, Apple chỉ thực hiện công việc tạo phần mềm cho những chiếc iPhone mới cùng một số tiền nhiệm.
Ngoài ra, màn hình của Note 7 có nhiều điểm ảnh hơn để hiển thị nội dung. Ngay cả những công việc nhỏ như tốc độ hình ảnh động cũng có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ thử nghiệm.
Tiếp tục là thứ tự các ứng dụng sử dụng và các ứng dụng đang mở. Trong thử nghiệm tốc độ của PhoneBuff, người thực hiện mở 4 ứng dụng tích hợp sẵn (đồng hồ, camera, Gallery/hình ảnh và Settings), trong khi 10 ứng dụng khác là ứng dụng bên thứ ba. Trong khi đó, Mashable cũng đã thử tải về các ứng dụng trong thử nghiệm của PhoneBuff và chạy kiểm tra tốc độ riêng thì thấy tốc độ rất khác nhau tùy thuộc vào thứ tự ứng dụng khởi động. Điều này cho thấy hệ điều hành Android và iOS có những cách "xử lý" RAM để chạy ứng dụng khác nhau.
Cho dù là cố ý hay vô tình thì iPhone của Apple xử lý ảnh động nhanh hơn vì những yếu tố như điểm ảnh màn hình hoạt động ít hơn. Galaxy Note 7 chậm hơn trong một số trường hợp, nhưng đối với nhu cầu sử dụng hằng ngày (nhắn tin, email, duyệt web, lướt mạng xã hội…) thì việc nhận biết về sự khác biệt trong thực tế là không đáng kể.
Bên cạnh đó, thử nghiệm của PhoneBuff không thực sự đại diện cho việc sử dụng điện thoại hằng ngày. Không ai ngồi chạy tất cả các ứng dụng trong một ngày dài. Theo quan điểm của Mashable, thử nghiệm tốc độ chỉ giúp người ta khoe sức mạnh điện thoại này với điện thoại khác mà không phải phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày.
Không ai đủ tự tin sử dụng iPhone 6S khi đang ở gần hồ nước như Galaxy Note 7? Ảnh: AFP
Về yếu tố phục vụ cuộc sống, Galaxy Note 7 vẫn đang được đánh giá là chiếc smartphone đem lại nhiều trải nghiệm trong cuộc sống cho người dùng, chẳng hạn như khả năng kháng nước, sạc nhanh, sạc không dây siêu tốc, khe cắm thẻ nhớ mở rộng, S Pen… đây là các giá trị mà Apple chưa cung cấp cho iPhone.
“Liệu ai có thể quan tâm đến một chiếc iPhone nhanh hơn nếu nó bị rơi xuống một bể bơi?”, Mashable đưa ra kết luận với bài thử nghiệm từ PhoneBuff.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.