Camera điện thoại và những điều cần biết

07/10/2019 11:30 GMT+7

Các thấu kính được sắp xếp với nhau tạo nên một camera hoàn chỉnh. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ có những lựa chọn khác nhau. Nhưng không thể loại bỏ một số hạn chế đi kèm với sự tiện lợi của camera.

Với sự phát triển của công nghệ, điện thoại có nhiều camera là xu hướng mới mà người dùng mong đợi. Đi theo xu thế, các hãng công nghệ như Apple, Samsung, LG và Huawei đều trang bị cho điện thoại của họ máy ảnh kép, ba hoặc bốn camera. Điều này mang lại cho người dùng sự tự do sáng tạo trên chính chiếc điện thoại của mình mà không cần sử dụng các thiết bị chụp hình chuyên dụng. Tuy nhiên, có những camera chỉ dùng được trong một số trường hợp nhất định và có những hạn chế riêng.

Mục đích của ống kính

Được cấu tạo từ nhiều thấu kính vật lý khác nhau, một camera hoàn chỉnh cho phép bạn phóng to hoặc thu nhỏ, chụp ảnh, quay phim các đối tượng, vật thể mà không làm suy giảm chất lượng hình ảnh. Camera là chi tiết không thể thiếu với điện thoại thông mình ngày nay. Một số thiết bị khác như máy ảnh, ống nhòm, máy quay phim… cũng không thể thiếu chiếc camera này.
Bạn có thế thấy các thông số mà nhà sản xuất đưa ra zoom 2x, 5x, 10x hoặc hơn thế nữa, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phóng to đối tượng ban đầu gấp 5 hoặc 10 lần so với hình ảnh ban đầu.

Camera tele, camera zoom trên điện thoại

Trong chụp ảnh, ống kính thường có hai loại: ống kính zoom và ống kính một tiêu cự (tele). Ống kính zoom có thấu kính được sắp xếp theo nguyên tắc vật lý để phóng to, người dùng có thể thông qua camera để nhìn rõ hơn các đối tượng cũng như vật thể mà mình nhắm tới. Ngược lại, ống kính tele cho phép bạn để đối tượng lấp đầy khung hình và tạo ra hiệu ứng nhòe hậu cảnh mờ, mịn, hình ảnh sẽ không bị méo, chân thực hơn và thích hợp để chụp chân dung.
Thực tế tất cả các camera trong điện thoại thông minh đều sử dụng cả hai ống kính kết hợp để có hiệu quả nhất.

Camera tele khó hoạt động trong điều kiện sáng yếu

Diện tích camera lớn cho phép thu nhận nhiều ánh sáng hơn và cho phép tạo ra những tấm hình đẹp và ít nhiễu hơn. Nhưng camera tele trên điện thoại có xu hướng sử dụng các cảm biến hình ảnh nhỏ, thu được ít ánh sáng và dễ bị nhiễu kỹ thuật số.

2x có nghĩa là camera của bạn có thể phóng to đối tượng gấp 2 lần kích thước

Ảnh: Phonearena

Bởi vì điều này, camera tele hiếm khi hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Khi phần mềm camera của điện thoại phát hiện thấy ánh sáng trong khung hình không đủ, điện thoại sẽ không sử dụng camera tele để sửa hình ảnh chuẩn bị chụp. Thay vào đó, nó chỉ thực hiện thu phóng kỹ thuật số để bạn nhìn vào đó và thấy sự thay đổi tốt hơn ban đầu một chút. Độ mờ của ảnh cũng như rõ nét, chân thực là yếu tố dễ dàng nhận ra hơn cả.

Camera tele không thể lấy nét gần

Mặc dù máy ảnh trên điện thoại thông minh thông thường có thể tập trung vào một vật ở cách nó 7cm, nhưng với một số điện thoại không thể làm điều này nếu bạn ở quá gần và phóng to. Vì chất lượng ống kính tele không cho phép thực hiện điều này.
Mà thay vào đó để lấy nét người dùng cần tạo một khoảng cách vừa đủ để ống kính có thể làm những thứ mà nó có thể.

Tốc độ màn trập và độ nhạy sáng của camera

ISO, tốc độ màn trập, khẩu độ là bộ ba quyết định trực tiếp đến chất lượng hình ảnh. Độ nhạy sáng ISO giúp kiểm soát mức nhạy của cảm biến máy ảnh đối với ánh sáng đi vào cảm biến, tốc độ màn trập là thời gian màn trập ở phía trước cảm biến hình ảnh mở ra, màn trập mở càng lâu thì ánh sáng lọt vào cảm biến hình ảnh càng nhiều giúp hình ảnh tươi sáng. Cùng với khẩu độ - yếu tố góp phần điều chỉnh lượng ánh sáng từ ống kính đi vào.
Với camera điện thoại thông minh việc cân bằng cả ba yếu tố cũng là một vấn đề nếu không có các ứng dụng hỗ trợ riêng biệt. Tuy nhiên với nhiều hãng sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện chất lượng camera việc cân bằng các yếu tố cần thiết để có một bức hình đẹp sẽ dễ dàng hơn.
Những điều tích cực mà một chiếc camera nhỏ trên điện thoại mang lại cho người dùng có thể nói là tuyệt vời, một công cụ đắc lực cho người sử dụng. Vấn đề mà người dùng cần quan tâm là chọn cho mình khung hình chuẩn để có những bức ảnh đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.