Camera của iPhone 12 'bó tay' với bên thứ ba

31/10/2020 14:00 GMT+7

Một số kỹ thuật viên cùng iFixit tìm ra một trở ngại sửa chữa mới ngăn cản đơn vị bên thứ ba thay đổi mô-đun camera trên iPhone 12, khi nó yêu cầu thêm một bước ủy quyền.

Theo AppleInsider, Apple đang tiếp tục bổ sung hạn chế lên những gì có thể được thay thế hoặc sửa chữa bởi các kỹ thuật viên không được chứng nhận. Rào cản mới đã hiện hữu trên dòng iPhone 12 và có thể ảnh hưởng đến việc người dùng tìm kiếm tùy chọn sửa chữa từ bên thứ ba.
Một vài kỹ thuật viên phối hợp cùng iFixit phát hiện camera của iPhone 12 yêu cầu một lệnh ủy quyền phần mềm để thiết bị hoạt động bình thường sau khi bộ phận bên trong được hoán đổi. Người dùng không gặp khó khăn khi thay thế camera trên các đời iPhone trước, không cần thực hiện thêm yêu cầu nào. iFixit nhận định camera và màn hình là những bộ phận phổ biến mà người dùng thường xuyên sửa chữa hay thay thế.
Bước ủy quyền phần mềm chỉ có thể được thực hiện thông qua một ứng dụng độc quyền của Apple tên là System Configuration. Chỉ những cơ sở sửa chữa chính thức như Apple Store hoặc Best Buy là có sẵn nó. Sự thay đổi bất ngờ này có khả năng ảnh hưởng đến thị trường sửa chữa bên thứ ba, đơn vị sửa chữa tư nhân và hoạt động thu gom, bán lại linh kiện.
Khi camera của iPhone 12 bị thay thế mà không thông qua bước ủy quyền phần mềm chính thức, nó vẫn hoạt động ổn khi khởi động lại, nhưng bắt đầu bị lỗi khi sử dụng thường xuyên. iFixit cho biết camera đã không thể chuyển sang chế độ góc siêu rộng, chỉ phản hồi ở một số chế độ chụp ảnh, sau đó hoàn toàn ngưng hoạt động.
Ban đầu, vấn đề được suy đoán là một lỗi, nhưng rồi họ xác nhận đây là yêu cầu được đề xuất bởi sách hướng dẫn sửa chữa của Apple. Trước đây, bước ủy quyền phần mềm chỉ dành cho các sửa chữa dễ ảnh hưởng đến bảo mật hoặc an toàn của thiết bị chứ không áp dụng lên camera.
Camera ngày càng bị ràng buộc với hệ thống trên chip (SoC) để hỗ trợ thuật toán chụp ảnh, cho thấy tại sao Apple đang áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa hơn đối với phần mềm. iFixit lo ngại đây là động thái mới của Apple để ngăn cản người dùng tự sửa thiết bị, phải tìm đến đại diện hợp pháp của công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.