Cấm xe ôm công nghệ để giải quyết vấn đề giao thông

29/01/2020 22:08 GMT+7

Nigeria ra lệnh cấm sử dụng xe máy để chạy xe ôm ở Lagos, sau khi số vụ tai nạn nghiêm trọng đang leo thang ở thành phố lớn nhất nước này.

Chính quyền thành phố Lagos quyết định sử dụng biện pháp cứng rắn để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở thành phố được mệnh danh là ‘thủ đô thương mại của châu Phi’ này. Những chiếc xe máy và xe ba bánh được giới chức nước này xem là một mối đe dọa, chịu trách nhiệm đối với những cái chết trên đường phố ở đây. Những người điều khiển xe máy và xe ba bánh thường không tuân thủ luật giao thông, đồng thời cho phép bọn tội phạm sử dụng dịch vụ của mình như cách để tẩu toán sau khi gây án.
Ông Gbenga Omotoso, Ủy viên thông tin và chiến lược của Nigeria, cho biết từ năm 2016 đến 2019, số người chết trên đường giao thông là hơn 600. “Những chiếc xe máy duy nhất được phép là những chiếc được sử dụng để cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa”, ông Omotoso phát biểu, theo Bloomberg hôm 29.1.
Quyết định của chính quyền Lagos là sự thất vọng đối với những công ty điều hành xe ôm như OPay, công ty có trụ sở tại Oslo và có các cổ đông là Softbank và Meituan Dianping của Trung Quốc. Công ty thanh toán di động đã bắt đầu dịch vụ ORide của mình tại Lagos hồi tháng 6, trước khi huy động được 120 triệu USD vào cuối năm nay để mở rộng dịch vụ trực tuyến khác nhau tại các quốc gia như Ghana, Nam Phi và Kenya. Trong khi đó Uber - đã hoạt động ở Nigeria hơn 5 năm - có thể mất một đối thủ đáng gờm mà không phải tốn kém đồng nào.
Một phát ngôn viên của OPay từ chối bình luận. Max.ng, một nhà điều hành xe máy ôm khác được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Yamaha Motor của Nhật Bản, cho biết công ty sẽ liên hệ với chính quyền địa phương về lệnh cấm.
“Quan tâm đối với chúng tôi là điều này sẽ được thực hiện như thế nào, bởi vì chúng tôi không muốn mọi người bị tổn thương. Chúng tôi đang tham gia với chính phủ”, người đồng sáng lập Max.ng, ông Chinedu Azodoh nói.
Lagos là thành phố có mật độ xe hơi cao nhất thế giới, với khoảng 200 chiếc/km, dẫn đến các vấn đề giao thông kinh hoàng. Các tuyến đường thủy rộng lớn nhưng chưa được sử dụng được coi là một giải pháp thay thế khả thi để giảm bớt áp lực giao thông trên bộ và Uber bắt đầu thử nghiệm với dịch vụ taxi đường thủy hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.