Cảm ứng lực - xu hướng mới của làng smartphone

29/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Nhờ có bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus ra mắt gần đây của Apple, công nghệ cảm ứng lực trên di động đã ngày càng được người dùng đón nhận nồng nhiệt hơn, đồng thời trở thành xu hướng chung của làng công nghệ thế giới.

(TNO) Nhờ có bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus ra mắt gần đây của Apple, công nghệ cảm ứng lực trên di động đã ngày càng được người dùng đón nhận nồng nhiệt hơn, đồng thời trở thành xu hướng chung của làng công nghệ thế giới.

Công nghệ màn hình cảm ứng lực trên iPhone -  Ảnh AppleCông nghệ màn hình cảm ứng lực trên iPhone - Ảnh Apple
Dù sở hữu những tên gọi khác nhau như Force Touch hay 3D Touch, đây đều được hiểu là công nghệ cảm ứng lực trên các tấm màn hình smartphone. Nói một cách đơn giản, công nghệ cảm ứng lực sẽ cho phép thiết bị nhận diện được lực nhấn trên màn hình, thay vì chỉ định vị được nơi mà người dùng nhấn lên như trước đây.

Tùy vào quy chuẩn của mỗi nhà sản xuất, màn hình smartphone sẽ nhận diện được các mức độ lực nhấn khác nhau. Như mẫu iPhone 6S là 2 mức độ lực: nhấn mạnh, nhấn nhẹ (như bình thường). Qua đó, với mỗi lực nhấn, các nhà sản xuất sẽ quy định ý nghĩa của các lực.

Một màn hình cảm ứng lực chuẩn sẽ bao gồm những thành phần gì?

Để có thể cảm ứng lực nhấn, một chiếc smartphone sẽ cần tới một màn hình cảm ứng và một bộ rung phản hồi. Đầu tiên là màn hình kính. Tương tự những màn hình thông thường, màn hình cảm ứng lực cần có mức độ đàn hồi nhất định, giúp làm biến dạng những điểm nhấn lực khi người dùng chạm ngóng tay vào chúng.
Các thành phần bên trong màn hình cảm ứng lực  - Ảnh Apple
Tiếp theo là bộ rung phản hồi. Nghe có vẻ cao siêu, nhưng tính năng rung phản hồi đã có từ rất lâu trên nhiều loại smartphone. Tuy nhiên, để việc cảm ứng lực hoạt động trơn tru, bộ rung này phải được hoàn thiện thật tỉ mỉ và chính xác. Trong trường hợp này, bộ rung phản hồi càng phản ứng nhanh với dao động của ngón tay càng tốt.

Tại sao màn hình cảm ứng lực lại trở thành xu hướng?

Với những sản phẩm đã được trang bị công nghệ cảm ứng lực, có 3 lý do chính khiến tính năng này sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Nếu sở hữu một smartphone có màn hình cảm ứng lực, chúng ta sẽ có thêm nhiều phím tắt tiện lợi trên màn hình. Từ đó, khả năng tương tác với các ứng dụng sẽ thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm di động. Ví dụ, để sử dụng một tính năng trong phần máy ảnh, thay vì phải truy cập trực tiếp vào ứng dụng chụp ảnh, chúng ta có thể dùng cảm ứng lực để mở nhanh tính năng này.

Về cơ bản, điều này sẽ cho phép chúng ta hạn chế tối đa các thao tác dư thừa với màn hình smartphone. Thay vì mất tới 3 - 4 thao tác để có được tính năng ưng ý, chúng ta chỉ cần nhấn mạnh, hoặc rất nhẹ vào màn hình mà thôi. Ngoài ra, với những người có công việc bận rộn, cảm ứng lực còn giúp tiết kiệm thời gian sử dụng smartphone, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc.
Cảm ứng lực giúp tạo các lối tắt trên màn hình smartphone - Ảnh Apple
Đặc biệt, cảm ứng lực còn mở ra một chân trời mới cho các nhà phát triển ứng dụng trong tương lai. Thay vì bó buộc với những thao tác vuốt, chạm thông thường, các phần mềm, trò chơi sẽ có thêm nhấn mạnh, hoặc chạm nhẹ. Hãy tưởng tượng, với những tựa game có bộ điều khiển vốn chiếm rất nhiều không gian trên màn hình, cảm ứng lực nhiều cấp độ giờ đây sẽ thế chỗ cho những nút điều khiển đó.

Đổi lại, để có một ứng dụng, trò chơi hỗ trợ tối đa cho công nghệ cảm ứng lực, các nhà phát triển sẽ phải bổ sung, hoặc đập đi xây lại hoàn toàn ứng dụng đó.

Những cánh chim đầu đàn trong công nghệ cảm ứng lực

Rõ ràng, Apple đang là một trong những nhà sản xuất tiên phong với công nghệ cảm ứng lực trên di động. Ngoài bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus nổi danh với công nghệ 3D Touch, Apple đã áp dụng thành công tính năng cảm ứng lực trên trackpad của máy tính Mac và đồng hồ thông minh Apple Watch.

Cũng cần phải nói rằng, trước Apple, một nhà sản xuất tới từ Trung Quốc là Huawei cũng đưa công nghệ màn hình cảm ứng lực lên smartphone Huawei Mate S của mình, đồng thời biến sản phẩm này trở thành chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có công nghệ màn hình cảm nhận được lực nhấn.

Nhìn chung, với 2 tên tuổi lớn là Huawei và Apple, chắc chắn công nghệ cảm ứng lực sẽ còn nở rộ trong thời gian sắp tới. Đặc biệt là khi xuất hiện những tin đồn cho rằng, Xiaomi - một công ty công nghệ nổi danh tại Trung Quốc cũng tham gia vào lĩnh vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.