California thông qua tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng cho máy tính

16/12/2016 11:26 GMT+7

California trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ thông qua tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng cho máy tính và màn hình, giúp mở ra tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng mới cho các thiết bị này.

Tiêu chuẩn mới được phê duyệt bởi Ủy ban Năng lượng California (CEC) yêu cầu hầu hết máy tính phải sử dụng ít năng lượng khi ở chế độ nhàn rỗi. CEC cho biết, có khoảng 27% máy tính xách tay hiện nay không đáp ứng tiêu chuẩn mới, trong khi con số này với máy tính để bàn lên đến 94%. Theo lộ trình, tỷ lệ máy tính để bàn đáp ứng tiêu chuẩn mới phải đạt 30% vào năm 2019 và 50% vào năm 2021.

Ước tính sơ bộ, khi quy được được áp dụng đầy đủ, lượng năng lượng tiết kiệm hàng năm sẽ tương đương mức tiêu thụ năng lượng mà một hộ gia đình ở San Francisco (Mỹ) sử dụng trong 1 năm. Nó cũng giúp cắt giảm 730.000 tấn carbon gây ô nhiễm thải ra bởi các nhà máy điện.

Hội đồng quốc phòng tài nguyên thiên nhiên (NRDC) gọi tiêu chuẩn mà CEC đưa ra là cột mốc quan trọng nhằm giảm thiểu việc sử dụng năng lượng trong các gia đình, doanh nghiệp và trường học. Họ hy vọng tiêu chuẩn sẽ sớm triển khai như là tiêu chuẩn quốc gia.

Nhiều ông lớn trong ngành công nghệ cao như HP, Intel, Google, Lenovo hay Microsoft đều chấp thuận và sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn của CEC vào sản phẩm của mình.
Microsoft là một trong những ông lớn ủng hộ tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng từ CEC - Ảnh: AFP
Ngoài máy tính, tiêu chuẩn của CEC cũng được áp dụng cho các máy chủ nhỏ và máy trạm. Tiêu chuẩn có thể thay đổi phụ thuộc vào những yếu tố như hệ thống sử dụng card đồ họa vốn đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.

Trước đó, Mỹ đã có tiêu chuẩn Energy Star cho máy tính, nhưng về cơ bản sự chấp thuận và hiệu quả năng lượng thấp hơn so với tiêu chuẩn mà CEC đưa ra. Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Úc cũng có các tiêu chuẩn riêng, nhưng chúng gần giống với Energy Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.