Cài đặt và thiết lập khởi động kép OS X El Capitan với Yosemite

17/06/2015 18:39 GMT+7

(TNO) Thay vì cài đặt mới OS X El Capitan, bạn có thể cài đặt nó song song với OS X Yosemite hoặc Mavericks trên một phân vùng mới như trong hướng dẫn từ Osxdaily . Điều này đảm bảo bạn thử nghiệm El Capitan nhưng vẫn duy trì phiên bản OS X ổn định trước đó.

(TNO) Thay vì cài đặt mới OS X El Capitan, bạn có thể cài đặt nó song song với OS X Yosemite hoặc Mavericks trên một phân vùng mới như trong hướng dẫn từ OS X Daily. Điều này đảm bảo bạn thử nghiệm El Capitan nhưng vẫn duy trì phiên bản OS X ổn định trước đó.

Một số yêu cầu chuẩn bị

- Đáp ứng đủ không gian đĩa cứng có sẵn để tạo ra phân vùng ổ đĩa cài đặt El Capitan mới (thấp nhất là 20 GB, nhưng theo khuyến cáo tốt nhất là 40 GB), đừng cài đặt OS X mới trên một không gian đĩa cứng quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

- Tiến hành sao lưu dữ liệu máy Mac với Time Machine. Bạn không nên bỏ qua điều này bởi phân vùng một máy Mac và cài đặt hệ điều hành mới có thể đối diện với một số rủi ro mà bạn chắc chắn không muốn dữ liệu của mình bị mất vĩnh viễn.

- Bộ cài đặt OS X El Capitan.

- Cuối cùng, bạn cần đảm bảo rằng máy Mac có thể chạy OS X El Capitan theo các yêu cầu mà Apple đặt ra. Chúng gồm các phiên bản iMac (từ giữa 2007), MacBook (13 inch nhôm từ cuối 2008 hoặc 13 inch, từ giữa 2009), MacBook Pro (13 inch từ giữa 2009, hoặc 15 inch từ giữa 2009, hoặc 17 inch từ cuối 2007), MacBook Air (từ cuối 2008), Mac Mini (từ giữa 2009), Mac Pro (từ giữa 2008) và Xserve (từ giữa 2009).
Cách xem thông tin phiên bản máy Mac có đáp ứng yêu cầu dành cho El Capitan hay không
Bạn có thể kiểm tra điều này rõ hơn bằng cách vào menu Apple > About this Mac > Overview và sẽ thấy tên máy Mac và năm sản xuất của nó.

Sau khi sao lưu và đáp ứng tất cả các yêu cầu, bạn có thể sẵn sàng với công việc của mình. Đầu tiên bạn cần phân vùng ổ đĩa, sau đó cài đặt OS X El Capitan lên phân vùng mới. Nếu đang sử dụng một ổ đĩa cài đặt có chức năng khởi động, bạn có thể thực hiện quá trình phân vùng trực tiếp từ nó.

Tạo một phân vùng mới, thiết lập khởi động kép

- Mở Disk Utility và chọn ổ cứng mà bạn muốn phân vùng từ menu bên trái (thường được gọi là Macintosh HD).

- Click và tab Partition.

- Nhấp vào nút “+” để bắt đầu tạo một phân vùng ổ đĩa mới, cung cấp cho nó một cái tên để nhận biết, chẳng hạn như El Capitan và thay đổi kích thước ổ đĩa cho phù hợp
Điều chỉnh kích thước phân vùng cài đặt El Capitan phù hợp với yêu cầu Apple đưa ra

- Xong bấm vào nút Apply để tạo phân vùng mới và xác nhận khi được yêu cầu chấp nhận hoạt động phân vùng ổ đĩa. Khi đã kết thúc hoạt động phân vùng, bạn hãy thoát khỏi Disk Utility.

- Tiếp tục, khởi động ứng dụng Install OS X El Capitan, đồng ý với điều khoản TOS, và khi quá trình chọn ổ đĩa xuất hiện bạn hãy bấm vào nút Show All Disks.

Chọn Show All Disks để tìm vùng cài đặt OS X El Capitan mà bạn đã phân chia trước đó

- Chọn El Capitan (hoặc bất kỳ phân vùng ổ đĩa mà bạn đã tạo với tên gọi riêng), xong nhấn vào nút Install. Khi kết thúc quá trình cài đặt, Mac sẽ tự động khởi động vào OS X El Capitan.

Bây giờ, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các phân vùng OS X bằng cách khởi động lại máy và giữ phím Option để mở ra công cụ quản lý khởi động trước khi tải OS X, cho phép lựa chọn giữa các phiên bản OS X mà bạn muốn chạy. Ví dụ, nếu có OS X El Capitan trên cùng một máy Mac cũng đang chạy OS X Mavericks hoặc Yosemite, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa chúng bằng cách khởi động lại và chọn phân vùng khởi động dự định.

Đây là một cách tuyệt vời để kiểm tra an toàn OS X El Capitan mà không can thiệp vào bản phát hành ổn định hơn của OS X đang chạy trên cùng một máy Mac. Với cách tương tự, bạn có thể cài đặt OS X El Capitan vào một ổ đĩa cứng riêng biệt, hoặc thậm chí một ổ đĩa ngoài, miễn là nó có thể khởi động và bạn sẽ chọn nó trong quá trình khởi động.
Cài đặt song song giúp bạn duy trì phiên bản OS X ổn định trước đó
Khi nào muốn xóa El Capitan và lấy lại không gian ổ đĩa, bạn có thể truy cập trở lại Disk Unility và loại bỏ phân vùng El Capitan, và bạn cũng đừng quên sao lưu các dữ liệu trên nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.