Cách sử dụng điện thoại Android làm chìa khóa đăng nhập tài khoản Google

13/04/2019 19:00 GMT+7

Google mới đây đã cho phép sử dụng điện thoại Android như một chiếc chìa khóa vật lý cho quá trình xác minh đăng nhập các dịch vụ của hãng.

Xác minh hai bước (2FA) là một phương thức giúp nâng cao mức độ an toàn cho tài khoản bên cạnh yếu tố mật khẩu truyền thống. Hiện tại người dùng có thể dùng khóa vật lý cứng như Yubikey, Google Titan Security; các ứng dụng như Authy hay Google Authenticator, Microsoft Authenticator hoặc dùng số điện thoại để nhận mã OTP. Và mới đây nhất, người dùng điện thoại Android có thể dùng chính chiếc điện thoại của mình làm chìa khóa bảo mật.
Google cho biết phương thức mới này bảo mật hơn so với các tùy chọn 2FA hiện có vì điện thoại sẽ kiểm tra kết nối với máy tính thông qua Bluetooth nhằm đảm bảo người dùng đã đăng nhập vào đúng trang web và không bị lừa đảo. SMS có thể bị tấn công và hầu hết các phương pháp xác minh thông tin đăng nhập khác sẽ không thể kiểm tra người dùng đã cố gắng đăng nhập vào đúng trang web hay chưa.
Quá trình thiết lập xác minh hai bước bằng điện thoại Android cực kỳ đơn giản Ảnh chụp màn hình
Để sử dụng tính năng này, máy tính nên hoạt động trên các hệ điều hành Windows 10, macOS, hoặc Chrome OS với phiên bản trình duyệt đề nghị Chrome 72 trở lên. Lưu ý rằng Google không cho phép người dùng thiết lập thông qua một thiết bị di động mà bắt buộc phải dùng máy tính. Trước khi bắt đầu, người dùng cần đảm bảo thiết bị Android phải sử dụng hệ điều hành Android 7 trở lên và điện thoại phải có chức năng Bluetooth đang hoạt động ổn định. 
Trên điện thoại Android người dùng cần đảm bảo đã kết nối với tài khoản Google, nếu chưa có có thể thêm một tài khoản bằng cách vào Settings > Accounts > Add account > Google. Tiếp theo trên máy tính mở trình duyệt Google Chrome, truy cập vào trang https://myaccount.google.com/intro/security, đăng nhập vào tài khoản và và nhấn vào tùy chọn 2-Step Verification > Add Security key, xong chọn điện thoại trong danh sách để tự động kết nối.
Sau khi thiết lập điện thoại làm khóa bảo mật thành công, người dùng có thể đăng nhập vào Gmail, Google Cloud, các dịch vụ khác của Google và sử dụng điện thoại của bạn làm phương thức xác minh phụ. Chỉ cần đảm bảo điện thoại ở gần máy tính bất cứ khi nào đăng nhập và nhấn vào thông báo trên điện thoại để xác minh đăng nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.