Cách sao lưu và phục hồi dữ liệu máy Mac với Time Machine

31/10/2017 15:03 GMT+7

Time Machine là công cụ sao lưu miễn phí được tích hợp sẵn trong mọi máy Mac giúp người dùng lưu trữ các dữ liệu hằng ngày, hằng tháng... cho đến khi không còn chỗ trống.

Sao lưu với Time Machine
Cách dễ nhất để sử dụng Time Machine là kết nối ổ đĩa ngoài với máy Mac. Bạn sẽ được hỏi có muốn cấu hình nó như là một ổ đĩa Time Machine hay không bằng cách nhấp vào Use as Backup Disk nếu muốn sao lưu, hoặc Encrypt Backup Disk nếu muốn bảo vệ ổ sao lưu bằng mật mã.
Time Machine là công cụ rất hữu dụng để bạn có thể sao lưu các tập tin trên máy Mac
Để kiểm tra tiến trình sao lưu, bạn hãy vào System Preferences > Time Machine, sau đó nhấp vào Show Time Machine in menu bar nếu bạn muốn theo dõi bản sao lưu từ đó.
Trong khi ổ đĩa gắn ngoài là lựa chọn đơn giản nhất, nó cũng có thể sao lưu không dây qua mạng. Công cụ đơn giản nhất cho việc này là Time Capsule, một bộ định tuyến kết hợp thiết bị lưu trữ giúp sao lưu dễ dàng.
Trở lại với Time Machine, khi kích hoạt tính năng này trên MacBook cũng có nghĩa bạn sẽ bật tính năng Local Snapshots, nơi Mac sẽ sao lưu bản sao hằng ngày trong ổ đĩa nội bộ. Điều này cung cấp cho bạn cách để khôi phục các tập tin bị xóa hoặc khôi phục các phiên bản trước của tập tin ngay cả khi bạn tháo ổ đĩa sao lưu một thời gian.
Bạn có thể tùy chỉnh nội dung muốn sao lưu nhằm tiết kiệm không gian hệ thống
Trong khi Time Machine làm mọi thứ theo mặc định, bạn có thể nhấp vào Options trong cửa sổ Time Machine và loại trừ các thư mục nhất định. Ví dụ, bạn có thể loại trừ thư mục hoặc ứng dụng để tiết kiệm không gian sao lưu trên Time Machine.
Tự động sao lưu dự phòng
Lần sao lưu với Time Machine đầu tiên sẽ mất nhiều thời gian, tuy nhiên ở những lần tiếp theo thì quá trình này sẽ không xảy ra bởi chỉ các tập tin mới hoặc thay đổi mới phải sao lưu.
Time Machine thường hoạt động tự động. Nếu ổ sao lưu kết nối máy tính, nó sẽ sao lưu 1 lần/giờ. Bạn có thể ngắt kết nối ổ đĩa ngoài khi sử dụng MacBook trong ngày và cắm vào trong buổi tối.
Bạn cũng có thể chọn sao lưu bằng tay bằng cách mở Settings của Time Machine và chuyển Time Machine sang trạng thái Off. Sau đó bạn hãy nhấp vào biểu tượng Time Machine trên thanh trình đơn và chọn Backup now để thực hiện sao lưu thủ công bất cứ lúc nào. Tính năng tự động sao lưu là một lựa chọn tốt để bạn tránh bị quên.
Khôi phục các tập tin sao lưu
Nhấp biểu tượng Time Machine trên trình đơn và chọn Enter Time Machine để mở giao diện khôi phục, nơi bạn xác định vị trí các tập tin đã xóa hoặc các phiên bản trước của tập tin và khôi phục chúng. Chọn ngày và giờ ở góc dưới cùng bên phải cửa sổ để tìm đến thời gian mà tập tin bạn muốn khôi phục tồn tại. Ngày màu hồng cho biết bản sao ở ổ đĩa ngoài, còn màu trắng cho biết bản sao lưu trữ trong bộ nhớ máy Mac.
Các bản sao lưu trên Time Machine được chia thành màu để phân biệt bản sao đặt ở ngoài và nội bộ
Xác định tập tin muốn khôi phục, chọn nó và bấm Restore để khôi phục nó vào cùng thư mục trên Mac. Nếu nó ghi đè lên tập tin hiện tại, bạn sẽ được hỏi những gì mình muốn làm. Bạn cũng có thể chọn một tập tin và nhấn phím cách để xem trước nó bằng Quick Look trước khi khôi phục.
Time Machine cũng bao gồm tính năng tìm kiếm để bạn tìm các tập tin muốn khôi phục trong cửa sổ Finder.
Cách khôi phục toàn bộ Mac
Time Machine cũng cho phép khôi phục toàn bộ trạng thái hệ thống Mac. Bạn có thể làm điều này nếu bản sao lưu đã được tạo trên cùng một mô hình Mac. Để làm điều này hãy giữ Command + R khi khởi động Mac để truy cập chế độ phục hồi. Bạn sẽ thấy một tùy chọn khôi phục lại toàn bộ hệ thống.
Time Machine cũng sao lưu các tập tin phục hồi máy Mac vào ổ đĩa sao lưu, vì vậy bạn có thể giữ phím Option khi khởi động, chọn ổ Time Machine và khởi động trực tiếp đến chế độ phục hồi ngay cả khi hệ thống phục hồi không có trên máy Mac của bạn.
Quá trình khôi phục từ các tập tin sao lưu trên Time Machine diễn ra rất tiện lợi
Khôi phục bản sao lưu từ máy Mac khác
Điều hướng đến đường dẫn Applications > Utilities và mở ứng dụng Migration Assistant. Bạn cũng có thể nhấn Command + Space, tìm kiếm Migration Assistant và nhấn Enter. Bây giờ kết nối ổ đĩa sao lưu và sử dụng Migration Assistant để di chuyển các tập tin được sao lưu từ máy Mac này sang máy Mac khác. Điều này cho phép Migration Assistant có thể dùng để nhanh chóng di chuyển các tập tin và ứng dụng từ máy Mac cũ sang máy Mac mới.
Khôi phục bản sao lưu từ Windows
Time Machine yêu cầu ổ đĩa định dạng với hệ thống tập tin HFS+, vì vậy nếu muốn khôi phục các tập tin bằng Windows bạn cần sử dụng ứng dụng như HFSExplorer (miễn phí) để đọc hệ thống tập tin HFS+ và sao chép các tập tin từ nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.